Tystiolaeth i'r Pwyllgor Cydraddoldeb, Llywodraeth Leol a Chymunedau: Bil Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru)
Introduction
Rhagfyr 2019
Mae'r ymateb hwn yn nodi barn y Comisiwn Etholiadol ar y Bil Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru). Rydym wedi ymateb i'r darpariaethau yn y Bil hwn sy'n uniongyrchol berthnasol i'n gwaith, ac rydym hefyd wedi tynnu sylw at agweddau ar ddiwygio'r gyfraith etholiadol yr ydym wedi'u hargymell o'r blaen nad ydynt yn ymddangos yn y Bil.
Yn y gorffennol, rydym wedi nodi ein barn ar lawer o'r materion sydd bellach wedi'u cynnwys yn y Bil yn ein hymateb i ymgynghoriad Llywodraeth Cymru ar Ddiwygio Etholiadol Llywodraeth Leol ym mis Hydref 2017.
Rydym yn parhau i argymell y dylai'r holl ddeddfwriaeth fod yn glir o leiaf chwe mis cyn ei bod yn ofynnol ei gweithredu neu gydymffurfio â hi. Mae hyn yn cynnwys y Bil hwn, yn ogystal ag unrhyw ddeddfwriaeth eilaidd sy'n ofynnol wedi hynny i nodi manylion sut y bydd y darpariaethau'n gweithio'n ymarferol. Felly bydd angen ystyried amserlen y ddeddfwriaeth hon yn ofalus o ystyried y darpariaethau hynny y disgwylir iddynt fod ar waith cyn yr etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru ym mis Mai 2022.
Cyflwynir y Bil hwn yng nghyd-destun agenda diwygio etholiadol ehangach yng Nghymru gyda newidiadau i'w cael eu deddfu ar gyfer etholiadau Cynulliad Cenedlaethol Cymru/Seneddol. Disgwyliwn y bydd Llywodraeth Cymru yn parhau i weithio'n agos gyda Chomisiwn y Cynulliad i sicrhau nad yw unrhyw ddiwygiadau i drefniadau etholiadol ar gyfer etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru yn cael eu gwneud ar wahân, ond yn ystyried y cyd-destun ehangach hwn.
Mae'r darpariaethau yn y Bil hwn yn mynd i'r afael â nifer o bryderon yr ydym wedi tynnu sylw atynt yn ystod y blynyddoedd diwethaf ynghylch cyflwyno etholiadau. Croesewir hyn. Serch hynny, mae cyfraith etholiadol yn parhau i fod yn dameidiog ac wedi dyddio. Rydym yn cefnogi'n gryf yr argymhellion a wnaed gan Gomisiynau Cyfraith y DU sy'n ceisio cydgrynhoi, symleiddio a moderneiddio'r nifer fawr o ffynonellau cyfraith etholiadol sy'n bodoli eisoes. Ymhellach i'r Bil hwn, rydym yn annog Llywodraeth Cymru i fwrw ymlaen â'u hargymhellion ac i gydgrynhoi a symleiddio'r rheolau ar gyfer etholiadau'r Cynulliad Cenedlaethol a llywodraeth leol, lle bynnag y bo hynny'n bosibl.
Key points
Pwyntiau allweddol
Dylai'r holl ddeddfwriaeth sylfaenol ac eilaidd sydd ei hangen i newid yr etholfraint ar gyfer yr etholiadau llywodraeth leol a drefnwyd ar gyfer Mai 2022 fod yn glir chwe mis cyn y bydd Swyddogion Cofrestru Etholiadol i ddechrau gweithgareddau canfasio blynyddol yn haf 2021 i sicrhau fod pawb sy'n newydd gymhwyso i bleidleisio fod yn gallu cofrestru a chymryd rhan yn yr etholiadau.
Dylai Llywodraeth Cymru ymrwymo i ddarparu adnoddau digonol i Swyddogion Canlyniadau, Swyddogion Cofrestru Etholiadol ac awdurdodau lleol i sicrhau y gellir gweithredu unrhyw newidiadau i'r broses etholiadol o ganlyniad i'r darpariaethau yn y Bil er budd gorau'r pleidleiswyr.
Mae unrhyw wyro yn yr etholfraint ar gyfer gwahanol setiau o etholiadau, sydd yn defnyddio cofrestr Etholiadol a’r gofrestr Llywodraeth Leol yn cyflwyno’r posibilrwydd o ddryswch i bleidleiswyr, ymgeiswyr ac ymgyrchwyr, yn ogystal â heriau gweinyddol.
Yn yr un modd, gallai dargyfeiriad posibl yn y system etholiadol ledled Cymru ar gyfer etholiadau llywodraeth leol achosi dryswch sylweddol ymhlith pleidleiswyr a bydd unrhyw waith ymwybyddiaeth gyhoeddus i fynd i'r afael â hyn yn heriol.
Dylid ymgynghori â Bwrdd Cydlynu Etholiadol Cymru ar unrhyw gynigion sy'n ymwneud â materion etholiadol sydd wedi'u cynnwys yn y Bil a dylent chwarae rhan lawn wrth weithredu unrhyw newidiadau newydd yn effeithiol.
Ymestyn yr hawl i bleidleisio mewn etholiadau llywodraeth leol
Fe wnaethom ddarparu ymateb manwl ar yr estyniad arfaethedig i'r etholfraint yn ein hymatebion i ymgynghoriadau yn Ebrill 2017 ac yn Hydref 2017. Yn yr ymatebion hyn, fe wnaethom nodi yn glir nad yw'r Comisiwn yn cymryd barn ar yr egwyddor o ymestyn yr etholfraint. Mae hyn oherwydd bod y Comisiwn o'r farn mai Llywodraeth Cymru ac, yn y pen draw, Cynulliad Cenedlaethol Cymru sy'n penderfynu ar yr etholfraint ar gyfer etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru.
Fodd bynnag, fel yr esboniwyd gennym, mae nifer o oblygiadau ymarferol y byddai'n rhaid eu hystyried pe bai newid i'r fasnachfraint yn cael ei gyflwyno i gynnwys pleidleisiau ar gyfer pobl ifanc 16 a 17 oed, dinasyddion tramor cymwys:
- Dylai Llywodraeth Cymru sicrhau bod yr holl ddeddfwriaeth sylfaenol ac eilaidd yn glir chwe mis cyn y bydd EROs yn dechrau gweithgareddau canfasio blynyddol ym mis Gorffennaf 2021 (h.y. erbyn Ionawr 2021). Byddai hyn yn galluogi pawb sydd newydd gymhwyso i bleidleisio i gofrestru a chymryd rhan yn etholiadau llywodraeth leol 2022 yng Nghymru.
- Yna bydd angen i ni ddiweddaru ein cyngor a'n harweiniad ar gyfer EROs cyn y canfasio blynyddol yn 2021 ac ar gyfer Swyddogion Canlyniadau (ROs) cyn yr etholiad yn 2022, i adlewyrchu unrhyw newidiadau i'r etholfraint.
- Byddai angen i ni hefyd ganiatáu amser ar gyfer profi ffurflenni gan ddefnyddwyr fel eu bod yn derfynol ac ar gael i EROs eu defnyddio chwe mis cyn yr etholiad.
- Dylai Llywodraeth Cymru sicrhau bod adnoddau digonol ar gyfer unrhyw newidiadau i sicrhau y gellir eu gweithredu'n effeithiol ac yn effeithlon er budd gorau pleidleiswyr yng Nghymru.
Byddai'r newidiadau etholfraint arfaethedig yn golygu y byddai'r gofrestr etholiadol ar gyfer etholiadau Cymru yn wahanol iawn i'r gofrestr ar gyfer etholiadau Seneddol. Gallai hyn gyflwyno heriau i bleidleiswyr nad ydynt efallai'n deall pam y gallant bleidleisio mewn rhai etholiadau ac nid mewn eraill ac i weinyddwyr etholiadol wrth weinyddu dwy gofrestr ar wahân.
Mae'r Comisiwn yn barod i weithio gyda Llywodraeth Cymru a'r gymuned etholiadol ehangach i sicrhau trosglwyddiad esmwyth os bydd yr etholfraint yn cael ei newid. Mae gennym brofiad o gefnogi newidiadau masnachfraint o'r Alban a byddem yn hapus i drafod ymhellach y dull a ddefnyddiwyd gennym i annog cofrestru ymhlith pobl ifanc 14 i 17 oed a sut y gallem gymhwyso'r dysgu hwn i Gymru.
Dyletswydd i hyrwyddo ymwybyddiaeth a darparu cymorth
Rydym yn croesawu’r ddyletswydd yn y Bil i brif gynghorau hyrwyddo ymwybyddiaeth ymhlith pobl ifanc am y trefniadau newydd ar gyfer cofrestru i bleidleisio mewn etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru. Fodd bynnag, dylid ystyried cymhwyso'r ddyletswydd hon i EROs yn lle, neu yn ogystal, â'r prif gyngor.
Mae hyn oherwydd, penodir yr ERO gan y cyngor bwrdeistref sirol neu y sir ac mae ganddo rôl statudol annibynnol o dan Adran 9A o Ddeddf Cynrychiolaeth y Bobl 1983 (RPA) i gymryd yr holl gamau angenrheidiol i gydymffurfio â'u dyletswydd i gynnal y gofrestr etholiadol, ac i sicrhau, i'r graddau y mae'n rhesymol ymarferol, bod pawb sy'n gymwys wedi'u cofrestru ynddo.
Rydym yn cynnal ymgyrchoedd ymwybyddiaeth y cyhoedd cyn pob set o etholiadau i annog cofrestru pleidleiswyr. Os yw'r etholfraint yn cael ei hymestyn byddem yn ymgymryd â gweithgareddau ymwybyddiaeth gyhoeddus sydd wedi'u hanelu'n benodol at yr etholwyr newydd hyn gan eu hysbysu eu bod yn gymwys i bleidleisio a sut y gallant gofrestru.
Rydym yn bwriadu cynnal dwy ymgyrch - un o amgylch y canfasio blynyddol yn 2021 ac un arall cyn yr etholiad yn 2022.
Ar hyn o bryd rydym yn gweithio gyda Llywodraeth Cymru a sefydliadau eraill fel Comisiwn y Cynulliad a Chymdeithas Diwygio Etholiadol, i greu adnoddau addysgol newydd i ysgolion sydd wedi'u hanelu at bobl ifanc a fyddai'n cael eu defnyddio fel rhan o'n gwaith ymwybyddiaeth.
Systemau pleidleisio ar gyfer etholiadau i brif gynghorau
Cyflwyno dwy system bleidleisio wahanol
Fel y nodwyd yn ein hymateb blaenorol, mae penderfyniadau ynghylch pa system(au) pleidleisio y dylid eu defnyddio ar gyfer etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru yn fater cyfansoddiadol sylweddol ac yn fater i Lywodraeth Cymru.
Fodd bynnag, gallai caniatáu i awdurdodau lleol benderfynu pa system etholiadol i'w defnyddio yn eu hardal eu hunain gynyddu'r risg o ddryswch pleidleiswyr, yn enwedig mewn perthynas â dealltwriaeth pleidleiswyr o sut i fwrw eu pleidlais, yn ogystal â chodi risgiau a heriau gweinyddol - er enghraifft, yn nhermau cyflwyno gweithdrefnau newydd ar gyfer rheoli'r cyfrif a darparu hyfforddiant digonol i staff.
Byddai'r math hwn o wyro hefyd yn codi heriau sylweddol i ymgeiswyr, asiantau, pleidiau ac ymgyrchwyr eraill, yn ogystal ag i weinyddwyr etholiadol.
Pe bai’r math hwn o newid yn cael ei weithredu, byddia’n ofynnol i’r Comisiwn ei hun:
- gyhoeddi dwy set o ganllawiau ar gyfer gweinyddwyr etholiadol yng Nghymru fel bod ROs yn gwybod sut i redeg etholiad llywodraeth leol o dan y cyntaf i'r swydd (“first past the post” - FPTP) a'r system Pleidlais Sengl Drosglwyddadwy (STV)
- gyhoeddi dwy set o gyngor ac arweiniad ar gyfer pleidiau gwleidyddol, ymgeiswyr ac asiantau ac ymgyrchwyr nad ydynt yn bleidiau, un ar gyfer pob system bleidleisio
- o bosibl rhedeg ymgyrchoedd ymwybyddiaeth gyhoeddus ar wahân cyn etholiadau llywodraeth leol a drefnwyd, un yn canolbwyntio ar system FPTP ac un arall ar STV
Bydd rheoli ymgyrch ymwybyddiaeth gyhoeddus effeithiol yng Nghymru cyn un set o etholiadau llywodraeth leol sy'n gweithredu dwy system etholiadol wahanol yn debygol o fod yn her fawr. Byddai sicrhau bod pleidleiswyr dim ond yn gweld neu glywed y wybodaeth sy'n berthnasol i'w system bleidleisio nhw yn unig yn peri problemau, hyd yn oed gyda hysbysebu digidol. Felly byddai'r risg o ddryswch pleidleiswyr yn uchel.
Pe bai gwahanol systemau pleidleisio yn cael eu defnyddio ar gyfer etholiadau llywodraeth leol ledled Cymru, byddai hyn yn gwneud cynllunio cenedlaethol a chysondeb yn heriol iawn.
Mae cefnogaeth gref yng Nghymru i gysondeb a chydweithrediad er budd cyflwyno prosesau etholiadol effeithlon y gellir ymddiried ynddynt. Sefydlwyd Bwrdd Cydlynu Etholiadol Cymru i annog cysondeb wrth reoli etholiadau a chofrestru etholiadol ledled Cymru. Mae gan swyddogion Llywodraeth Cymru bresenoldeb cryf, ac mae Gweinidogion hefyd wedi mynychu cyfarfodydd.
Gwnaethom argymell yn 2017 y dylai Llywodraeth Cymru ystyried sut y gellid datblygu rôl y Bwrdd yn y tymor canolig a'r tymor hir i gefnogi rhaglen foderneiddio etholiadol trosfwaol Llywodraeth Cymru. Gallai hyn gynnwys, er enghraifft, ystyried a ddylai'r Bwrdd ddod yn grŵp statudol, fel sydd wedi digwydd yn yr Alban.
Penderfyniadau i arfer y pŵer i newid y system bleidleisio
Rydym yn croesawu Adran 9 y Bil a fyddai’n sicrhau digon o amser - o leiaf 17 mis - i’r Comisiwn Etholiadol, ROs ac ymgyrchwyr, i baratoi ac i hysbysu p
Adolygiad cychwynnol gan y Comisiwn Democratiaeth a Ffiniau Lleol
Byddai paragraff 4 (1) o Atodlen 1 i'r Bil yn rhoi pŵer i Weinidogion Cymru gyfarwyddo pryd y dylai'r Comisiwn Democratiaeth a Ffiniau Lleol gyflwyno eu hadroddiad adolygiad terfynol. Wrth ystyried dyddiad ar gyfer yr adroddiad hwn, dylai Gweinidogion Cymru sicrhau eu bod yn caniatáu digon o amser i unrhyw Orchymyn sy'n nodi unrhyw drefniadau ward newydd gael eu gwneud fel y gall gweinyddwyr etholiadol gwblhau'r canfasio blynyddol a chyhoeddi'r gofrestr ddiwygiedig o etholwyr sy'n adlewyrchu'r ffiniau newydd yn y flwyddyn cyn yr etholiadau cyntaf y byddai'r ffiniau hynny'n berthnasol ynddynt.
Rheolau ynghylch cynnal etholiadau lleol yng Nghymru
Dylai fod yn ofynnol i Weinidogion Cymru ymgynghori â'r Comisiwn Etholiadol ar reoliadau sy'n cynnwys rheolau a wnaed o dan Adran 36A newydd o'r Ddeddf Cynrychiolaeth y Bobl 1983 (RPA) yn yr un ffordd ag y byddai'n ofynnol iddynt gael rheolau o dan Adran 36 gyfredol yr RPA. Bydd hyn yn ein galluogi i roi cyngor annibynnol, arbenigol i'r Cynulliad/Senedd ar ymarferoldeb y ddeddfwriaeth.
Cylchoedd etholiadol
Ymestyn y pŵer i newid diwrnod cyffredin etholiadau lleol yng Nghymru
Byddai adran 17 o'r Bil yn cyflwyno pŵer newydd i Weinidogion Cymru newid diwrnod cyffredin etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru trwy ddiwygio Adran 37ZA yr RPA.
Ar hyn o bryd mae adran 37ZA yn cyfyngu'r pŵer i Weinidogion Cymru newid diwrnod yr etholiadau lleol yng Nghymru trwy fynnu bod y Gorchymyn i newid y dyddiad yn cael ei wneud erbyn 1 Chwefror fan bellaf yn y flwyddyn cyn y flwyddyn y mae i fod i ddod i rym. Nid oes cyfyngiad amser tebyg yn y pŵer newydd a fyddai’n
cael ei ychwanegu gan Adran 17 o’r Bil hwn. Gallai hyn olygu bod dyddiad etholiad lleol yn cael ei newid ar fyr rybudd, a allai gael effaith negyddol ar bleidleiswyr, ymgyrchwyr a gweinyddwyr etholiadol.
Dylai'r Bil gynnwys cyfyngiad amser tebyg i'r un yn adran 37ZA i ganiatáu digon o amser i ymgeiswyr, pleidiau a gweinyddwyr etholiadol gynllunio ar gyfer yr etholiad.
Mae adran 37ZA, fel y diwygiwyd gan y Bil, yn nodi ei bod yn ofynnol i Weinidogion Cymru ymgynghori ag 'unrhyw bersonau eraill ’y maent yn eu hystyried yn briodol cyn gwneud Gorchymyn i newid diwrnod yr etholiad llywodraeth leol. Dylid ymestyn hyn i gynnwys y Comisiwn Etholiadol yn benodol, er mwyn sicrhau bod gan Weinidogion a'r Cynulliad/Senedd fynediad at gyngor arbenigol annibynnol ynghylch goblygiadau posibl unrhyw newid.
Cofrestru etholwyr llywodraeth leol
Cofrestru etholwyr llywodraeth leol heb gais
Rydym yn croesawu cynnwys darpariaethau yn y Bil a fyddai’n caniatáu i EROs gofrestru etholwr llywodraeth leol heb gais, os ydynt yn fodlon bod ganddynt hawl i gael eu cofrestru. Gallai diwygiadau o'r natur hon helpu i wella lefelau cyflawnrwydd ymhlith rhai o'r grwpiau tan-gofrestredig penodol (er enghraifft, pobl ifanc) a nodwyd yn ein hastudiaeth a gyhoeddwyd yn ddiweddar o gywirdeb a chyflawnrwydd y cofrestrau etholiadol.
Yn gynharach eleni gwnaethom gyhoeddi'r canfyddiadau o gyfres o astudiaethau dichonoldeb a gynhaliwyd gennym yn archwilio sut y gellid cyflawni diwygiadau cofrestru etholiadol, i helpu i lywio'r ddadl ynghylch diwygio cofrestriadau. Edrychodd yr astudiaethau hyn ar y potensial i roi mynediad i EROs i ddata gan ddarparwyr gwasanaethau cyhoeddus eraill; integreiddio cofrestriad etholiadol i drafodion gwasanaeth cyhoeddus eraill; a ffurfiau cofrestru awtomatig neu fwy awtomataidd.
Yn bwysicach, canfu yr astudiaethau fod y newidiadau hyn yn ymarferol o safbwynt technegol a gweithredol ac y gellid eu gweithredu heb newid strwythur y system gofrestru etholiadol yn y DU yn radical.
Disgwyliwn i'r manylion ymarferol ynghylch sut y byddai system o gofrestru awtomatig yn gweithio yng Nghymru gael ei nodi mewn deddfwriaeth eilaidd ac edrychwn ymlaen at weithio gyda Llywodraeth Cymru ac EROs i sicrhau bod y cynigion yn ymarferol ac y byddant yn helpu i wella cywirdeb a chyflawnrwydd. Bydd ffactorau pwysig i'w hystyried wrth ddatblygu unrhyw gynllun yn cynnwys:
- yr heriau a'r materion sy'n gysylltiedig â gwneud y newidiadau hyn ar gyfer y gofrestr llywodraeth leol heb newidiadau cyfatebol i'r gofrestr seneddol;
- gwybod pryd mae rhywun eisoes ar y gofrestr;
- a fyddai'r set ddata a ddewiswyd yn darparu digon o wybodaeth i gofrestru person yn awtomatig, neu a fyddai angen cyfuniad o setiau data; a
- y seilwaith technegol sy'n ofynnol i gefnogi'r diwygiadau.
Rydym yn barod i archwilio'r materion hyn a materion perthnasol eraill ymhellach gyda Gweinidogion Cymru a swyddogion Llywodraeth Cymru, gan adeiladu ar y gwaith yr ydym eisoes wedi'i gwblhau ar gofrestru awtomatig.
Cronfa ddata o wybodaeth cofrestru etholiadol
Rheoliadau i ddarparu ar gyfer cronfa ddata o wybodaeth cofrestru etholiadol
Byddai adran 18 o'r Bil yn rhoi pŵer i Weinidogion Cymru sefydlu cronfa ddata Cymru gyfan o wybodaeth cofrestru etholiadol. Rydym yn deall mai pwrpas hyn fyddai galluogi treialu a datblygu diwygiadau pellach i'r broses etholiadol, a gwella effeithlonrwydd rhannu gwybodaeth rhwng EROs ac ROs.
Fel rhan o'n hastudiaethau dichonoldeb ar foderneiddio cofrestriadau etholiadol, gwnaethom ystyried a fyddai cofrestr ganolog, neu system o gofrestrau etholiadol cydgysylltiedig, yn cynnig unrhyw fuddion ychwanegol ar gyfer cofrestru etholiadol neu ddiwygio etholiadol yn ehangach.
Daethom i'r casgliad y gallai mwy o ganoli gynnig buddion gwirioneddol, yn enwedig o ran symleiddio'r seilwaith sydd ei angen i gefnogi diwygio. Yn ogystal, gallai'r cyfuniad o ddynodwyr unigryw a rhyw fath o gofrestrau cydgysylltiedig sy'n caniatáu i EROs gymharu gwybodaeth am gofnodion ar draws nifer o gofrestrau leihau'r risg y bydd rhai etholwyr yn pleidleisio fwy nag unwaith mewn etholiad perthnasol.
Gallai diwygiadau ar hyd y llinellau hyn hefyd ein galluogi i wybod faint o bobl sydd wedi'u cofrestru ddwywaith (yn gyfreithiol) ac ar ben hynny darparu'r sylfaen bosibl ar gyfer unrhyw symud tuag at wahanol ffyrdd o bleidleisio yn y dyfodol.
Fodd bynnag, gwnaethom nodi hefyd bod angen cydbwyso'r buddion posibl hyn yn erbyn goblygiadau canoli pellach ar strwythur cofrestru etholiadol yn y DU, gan gynnwys y posibilrwydd o golli gwybodaeth leol am grwpiau sydd heb gofrestru'n ddigonol; a'r risgiau diogelwch sy'n gysylltiedig â rheoli data personol.
Rydym yn croesawu moderneiddio cofrestriad etholiadol ymhellach, a bydd angen ystyried y buddion hyn a'r risgiau posibl hyn yn briodol wrth i Lywodraeth Cymru ddatblygu cynigion fwy manwl. Rydym yn barod i weithio gyda Llywodraeth Cymru pe bai'n penderfynu bwrw ymlaen â hyn a byddem yn disgwyl ymgynghori â nhw cyn i unrhyw reoliadau gael eu gwneud.
Cymhwyso ar gyfer aelodaeth mewn awdurdod lleol
Nodwn fod y Bil yn diwygio'r meini prawf cymhwysedd ar gyfer ymgeiswyr mewn etholiadau llywodraeth leol i ganiatáu i ddinesydd o unrhyw wlad sefyll mewn etholiad, yn ddarostyngedig i feini prawf eraill sy'n bodoli, megis oedran a phreswylfa.
Rydym yn croesawu’r ddarpariaeth arfaethedig yn y Bil sy’n darparu y bydd gan swyddogion a gweithwyr y cyngor, ac eithrio’r rhai sydd â swyddi â chyfyngiadau gwleidyddol, hawl i sefyll etholiad i’w cyngor eu hunain.
Mae hyn yn adlewyrchu'r dull a argymhellwyd gennym yn ein hadroddiad yn 2015 “Sefyll dros Etholiad”, y dylid newid y gyfraith yng Nghymru, Lloegr a Gogledd Iwerddon i wneud gwahaniaeth clir rhwng swyddfeydd neu gyflogaeth a fyddai'n atal rhywun rhag sefyll i'w ethol, a'r rhai a fyddai'n atal rhywun rhag dal swydd pe bai'n cael ei hethol.
Mae'n bwysig bod unrhyw ddarpar ymgeiswyr sydd am sefyll etholiad yn gallu cael gwybod, yn hawdd, os allent gael eu gwahardd.
Rydym yn parhau i argymell y dylai'r holl ddeddfwriaeth fod yn glir o leiaf chwe mis cyn ei bod yn ofynnol ei gweithredu neu gydymffurfio â hi, hynny i ymgeiswyr, ROs ac EROs.
Byddem yn newid ein canllawiau ar gyfer ymgeiswyr ac asiantau (a'r canllawiau cyfwerth i EROs ac ROs), ac gwneud y ffurflenni enwebu a ragnodir mewn deddfwriaeth, gan gynnwys y cydsyniad i ddatganiad enwebu, ar gael.
Cynlluniau peilot etholiadol
Disgresiwn Gweinidogion Cymru i gyflwyno cynllun peilot etholiad
Rydym yn croesawu’r fenter a gymerir gan Lywodraeth Cymru i ddarparu cynlluniau peilot etholiadol a fyddai’n profi opsiynau ar gyfer newid prosesau etholiadol llywodraeth leol yng Nghymru.
Dylai'r Bil gynnwys dyletswydd i'r Comisiwn Etholiadol werthuso unrhyw gynllun peilot a gynhelir mewn etholiad llywodraeth leol yng Nghymru, yn unol â'r ddyletswydd gyfatebol ar gyfer cynlluniau peilot mewn etholiadau lleol yn Lloegr neu'r Alban. Bydd hyn yn galluogi asesiad annibynnol sy'n seiliedig ar dystiolaeth o lwyddiant neu fel arall y cynllun wrth hwyluso ac annog pleidleisio.
Dylai Llywodraeth Cymru sicrhau bod unrhyw gynlluniau peilot wedi'u cynllunio'n drylwyr i sicrhau eu bod yn gallu darparu tystiolaeth gadarn i gefnogi unrhyw newidiadau i'r system etholiadol gyfredol yng Nghymru yn y dyfodol. Dylai fod yn ofynnol i Weinidogion Cymru ymgynghori â'r Comisiwn ynghylch dyluniad unrhyw gynllun peilot a'r fframwaith ar gyfer gwerthuso.
Canllawiau ynghylch cynlluniau peilot etholiad
Byddai adran 27 o'r Bil yn rhoi pwerau i Weinidogion Cymru gyhoeddi arweiniad i awdurdodau lleol neu EROs mewn perthynas â chynlluniau peilot. Nid yw'n glir pa fath o ganllawiau y gallai Gweinidogion ystyried eu cyhoeddi, a sut y byddai'n berthnasol i rôl statudol bresennol y Comisiwn i ddarparu arweiniad i EROs a ROs.
Nid oes unrhyw bwerau cyfatebol i Weinidogion Llywodraeth y DU mewn perthynas â chynlluniau peilot mewn etholiadau llywodraeth leol yn Lloegr.
Hoffem drafod hyn ymhellach gyda Llywodraeth Cymru i sicrhau y byddai'r ddarpariaeth ganllaw arfaethedig hon gan y llywodraeth yn diwallu angen y mae'n briodol i'r llywodraeth arwain arno. Fel y mae pethau ar hyn o bryd, mae gennym bryder sylweddol pe bai Gweinidogion yn rhoi arweiniad ar redeg arolwg barn i EROs neu ROs, yn hytrach na chan gorff annibynnol fel y Comisiwn.
Gwariant Swyddogion Canlyniadau
Gwariant Swyddogion Canlyniadau (Adran 28)
Mae adran 28 o'r Bil yn ceisio egluro na all ROs hawlio ffioedd personol mewn perthynas â'u gwasanaethau wrth gynnal etholiadau llywodraeth leol.
Rydym yn cydnabod y rôl ganolog y mae ROs yn ei chwarae yn y broses ddemocrataidd. Maent yn hanfodol i ddarparu etholiadau a refferenda sy'n cael eu rhedeg yn dda ac sy'n cynhyrchu canlyniadau y gall pleidleiswyr ac ymgyrchwyr fod â hyder ynddynt.
Rydym yn parhau i gefnogi'r egwyddor bwysig y dylai ROs fod yn annibynnol o lywodraethau lleol a chenedlaethol wrth gyflawni eu dyletswyddau gweinyddol etholiadol statudol. Mae hyn yn angenrheidiol er mwyn osgoi unrhyw ganfyddiad o ragfarn ac i hyrwyddo hyder ac ymddiriedaeth y cyhoedd yn y broses. Mae taliad i ROs o ryw ddisgrifiad yn dynodi'r rôl wahanol,
Felly mae'n bwysig bod yn glir nad yw ROs yn cael eu cyflogi gan gynghorau pan fyddant yn cyflawni dyletswyddau etholiad swyddogol neu refferendwm. Maent yn ddeiliaid swyddi statudol annibynnol ac maent yn atebol i'r llysoedd am gyflawni eu dyletswyddau swyddogol.
Rhaid i unrhyw newidiadau i'r fframwaith rheoli cyfredol ar gyfer cyflwyno etholiadau llywodraeth leol yng Nghymru, gan gynnwys i'r trefniadau cyfredol ar gyfer ariannu etholiadau a thaliadau i ROs am eu gwasanaethau, beidio â gwanhau annibyniaeth ac atebolrwydd y rhai sy'n gyfrifol am waredu etholiadau.
Yn ymarferol, gallai dileu ffioedd personol ar gyfer ROs leihau risg eu hannibyniaeth, ac mae potensial hefyd i ddifrodi didueddrwydd os mai eu hunig daliad am gyflawni dyletswyddau etholiadol yw trwy eu cytundeb cyflogaeth gan yr awdurdod lleol a benododd nhw i'w rôl sylweddol.
Mae hefyd yn bwysig mai unigolyn priodol sydd â'r set sgiliau gywir sydd yn cyflawni rôl y Swyddog Canlyniadau a dylid ei dalu neu ei thalu yn unol â hynny. Gall cael gwared ar unrhyw ffi bersonol annog uwch swyddogion profiadol a galluog i beidio a chytuno i gyflawni'r rôl bwysig ond sensitif hon.
Mae'r Nodiadau Esboniadol i'r Bil yn nodi y cynigir dileu'r ffi bersonol hefyd ar gyfer etholiadau Cynulliad Cenedlaethol Cymru pan wneir Gorchymyn Taliadau Swyddogion Atgyweirio nesaf. Byddwn yn gofyn i Gomisiwn y Cynulliad ystyried yr un farn a nodir uchod.
Ystyriaethau ychwanegol
Mae agweddau ar ddiwygio cyfraith etholiadol yr ydym wedi'u hargymell o'r blaen nad ydynt yn ymddangos yn y Bil. Credwn y dylid diwygio'r Bil i ymgorffori'r newidiadau, neu y dylid mynd i'r afael â hwy mewn deddfwriaeth eilaidd ddilynol. Rydym yn amlinellu'r argymhellion hyn isod.
Argraffnodau digidol
Dylid gofyn bod deunydd ymgyrchu ar-lein a gynhyrchir gan ymgeiswyr, pleidiau gwleidyddol ac ymgyrchwyr nad ydynt yn bleidiau - fel y fersiynnau printiedig - gynnwys argraffnod yn nodi pwy sydd wedi ei gyhoeddi. Byddai hyn yn galluogi pleidleiswyr ddeall pwy sy'n gwario arian yn ceisio dylanwadu arnynt mewn etholiadau. Byddai hefyd yn cynorthwyo'r heddlu ac erlynwyr i sicrhau cydymffurfiad â'r rheolau gwariant yn fwy effeithiol trwy nodi ffynhonnell deunydd ymgyrchu.
Rydym yn annog Llywodraeth Cymru i ddiwygio'r Bil hwn i'w wneud yn ofyniad cyfreithiol i ymgeiswyr ac ymgyrchwyr mewn etholiadau lleol roi argraffnod ar eu deunydd ymgyrchu ar-lein i sicrhau bod y bwlch hwn mewn tryloywder ar gau. Byddai hyn hefyd yn gyson â deddfwriaeth etholiadol newydd sy'n dod i'r amlwg mewn rhan arall o'r DU h.y. yr Alban.
Eithriad ar gyfer costau anabledd
Mae ymgeiswyr anabl sy'n sefyll mewn etholiadau lleol yn Lloegr, yr Alban a Gogledd Iwerddon yn elwa o eithriad sy'n golygu nad yw costau sy'n ymwneud â'u hanabledd yn cyfrif tuag at eu terfynau gwariant ar gyfer yr etholiadau hynny. Bellach, Cymru yw'r unig ran o'r DU lle nad yw ymgeiswyr anabl yn elwa o eithriad sy'n gysylltiedig ag anabledd.
Bydd creu gwaharddiad ar gyfer costau sy'n gysylltiedig ag anghenion ymgeiswyr anabl yn creu chwarae mwy gwastad rhwng ymgeiswyr, a bydd yn gwneud sefyll etholiad yn fwy hygyrch i ymgeiswyr anabl. Felly, rydym yn argymell bod y Bil yn cael ei ddiwygio i greu eithriad o'r fath ar gyfer etholiadau lleol (a chredwn y dylai hyn fod yn wir yn etholiadau Cynulliad Cenedlaethol Cymru), a byddem yn croesawu'r cyfle i weithio gyda Llywodraeth Cymru ar hyn.
Eithriad ar gyfer costau cyfieithu
Rydym yn cefnogi'r farn y dylai costau cyfieithu deunydd ymgyrchu rhwng Cymraeg a Saesneg gael eu heithrio o'r terfynau gwariant ar gyfer ymgeiswyr mewn etholiadau llywodraeth leol (ac etholiadau Cynulliad Cenedlaethol Cymru). Byddai'r eithriad hwn yn sicrhau bod ymgyrchu mewn etholiadau lleol yn cynnwys holl ieithoedd swyddogol Cymru. Felly, rydym yn argymell bod y Bil yn cael ei ddiwygio i gynnwys eithriad cyfieithu.
Cyhoeddi cofndion gwariant ymgeiswyr ar-lein
Gall y cyhoedd weld copïau o ffurflenni gwariant ymgeiswyr trwy ymweld â swyddfa'r Swyddog Canlyniadau. Byddai mwy o dryloywder o ran gwariant etholiad pe bai ffurflenni gwariant ymgeiswyr yn cael eu cyhoeddi ar-lein.
Mae Comisiynau Cyfraith y DU wedi argymell o'r blaen y dylai deddfwriaeth eilaidd ragnodi'r broses yn fanwl ar gyfer Swyddogion Canlyniadau i roi cyhoeddusrwydd i ffurflenni gwariant (gan gynnwys ffurflenni heb dderbyneb) a sicrhau eu bod ar gael i'w harchwilio, gan baratoi'r ffordd i'w cyhoeddi ar-lein.
Rydym yn cytuno â'r argymhelliad hwn ac yn credu y dylid ei weithredu ar gyfer etholiadau llywodraeth leol Cymru (ac hefyd ar gyfer etholiadau Cynulliad Cenedlaethol Cymru). Rydym yn annog Llywodraeth Cymru i ddiwygio'r Bil i wneud cyhoeddi ar-lein yn ofyniad cyfreithiol.
Pleidleisio carcharorion
Rydym yn deall bod Llywodraeth Cymru yn ystyried cyflwyno newid yng Ngham 2 mewn perthynas â phleidleisio carcharorion. Ym mis Ionawr 2019 fe wnaethom ddarparu ymateb i ymchwiliad gan y Pwyllgor Cydraddoldeb, Llywodraeth Leol a Chymunedau i hawliau pleidleisio i garcharorion.
Nid ydym yn ystyried a ddylai carcharorion fod â hawl i bleidleisio ai peidio, ond rydym wedi mynd i'r afael â'r goblygiadau ymarferol pe bai carcharorion yng Nghymru yn cael yr hawl i bleidleisio