Cofrestru etholiadol ym Mhrydain Fawr yn 2023
Summary
Mae’r adroddiad hwn yn edrych ar sut y cafodd canfas 2023 ym Mhrydain Fawr ei redeg ac mae’n cynnwys ystadegau allweddol ar y cofrestrau etholiadol ym Mhrydain Fawr.
Cofrestru etholiadol ym Mhrydain Fawr yn 2023
Yn 2023 gwnaethom gyhoeddi ein hastudiaeth cywirdeb a chyflawnrwydd diweddaraf, sy’n mesur ansawdd cofrestrau etholiadol ar draws y DU. Ym Mhrydain Fawr, gwnaethom ganfod fod cywirdeb a chyflawnrwydd yn sefydlog i raddau helaeth. Mae canlyniadau ein hastudiaethau blaenorol ar gael yma.
Mae ein dadansoddiad o ddata canfas blynyddol 2023 yn cefnogi’r canfyddiadau hyn. Mae’r ffigurau’n parhau i fod yn unol â’r hyn a gofnodwyd gennym mewn blynyddoedd blaenorol, gyda phatrymau clir yn dod i’r amlwg:
- Mae’r dull o gysylltu â rhai aelwydydd yn cael ei danseilio oherwydd amherffeithrwydd yn y broses paru data a/neu'r oedi rhwng paru a chanfasio. Adroddodd bron i un ym mhob deg o'r ymatebion gan aelwydydd newidiadau sylweddol i fanylion etholwyr, lle awgrymodd y broses paru data bod dim newid wedi bod yng nghyfansoddiad yr aelwyd.
- Mae rhai cyfraddau ymateb y canfas yn awgrymu efallai nad yw newidiadau angenrheidiol i fanylion etholwyr yn cael eu hadlewyrchu ar y cofrestrau. Ni ymatebodd traean o aelwydydd (~2.5 miliwn) i’r canfas, lle awgrymodd y broses paru data bod newid wedi bod yng nghyfansoddiad yr aelwyd.
Fodd bynnag, bu newid yn nifer y cyrhaeddwyr cofrestredig, a gynyddodd o gymharu â 2022 (3.23%): y cynnydd cyntaf o flwyddyn i flwyddyn ers 2014. Fodd bynnag, mae hyn yn dal i fod yn llawer yn is na’r nifer o gyrhaeddwyr cofrestredig yn 2014 a dechreuodd dirywio ar ôl cyflwyno cofrestru etholiadol unigol.
Er ein bod yn gwybod bod ceisiadau cofrestru newydd yn cael eu gyrru fwyaf rhwydd gan ddigwyddiadau etholiadol ar raddfa fawr, mae'n bwysig, serch hynny, bod y canfas a’r gweithgareddau cofrestru eraill drwy gydol y flwyddyn yn cefnogi cofrestrau cywir a chyflawn. Gall hyn helpu i leihau'r nifer fawr o geisiadau cofrestru a dderbynnir yn syth cyn y prif arolygon barn, pan fydd capasiti staff y Swyddogion Cofrestru Etholiadol eisoes wedi'i ymestyn.
Yn 2020, cyflwynwyd prosesau newydd i wneud y canfas blynyddol yn fwy effeithlon (gweler yr adran Cefndir am ragor o fanylion am brosesau’r canfas). Mae’r prosesau hyn yn cynnwys cymharu y cofrestrau etholiadol gyda setiau data cyhoeddus eraill fel bod y Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn gallu nodi aelwydydd lle mae’n debygol bod manylion preswylwyr yn debygol o fod wedi newid. Yna gall Swyddogion Cofrestru Etholiadol dargedu eu hadnoddau at y cartrefi hyn (drwy eu neilltuo i ‘lwybrau’ gwahanol ar gyfer cysylltiadau dilynol). Canfas 2023 oedd y pedwerydd canfas i ddefnyddio’r dull yma. Rydym yn parhau i weld dim tystiolaeth o unrhyw effaith negyddol sylweddol ar ansawdd y cofrestrau o ganlyniad i'r newidiadau hyn ond, fel y canfuom yn ein hymchwil cywirdeb a chyflawnrwydd, ni fu unrhyw welliant sylweddol ychwaith.
Er mwyn helpu i sicrhau y gall pob pleidleisiwr cymwys ddweud ei ddweud mewn etholiadau, dylid moderneiddio'r system cofrestru etholiadol ymhellach ym Mhrydain Fawr. Dylai'r moderneiddio hwn gynnwys gwneud gwell ddefnydd o ddata cyhoeddus, gan gynnwys data trafodaethol diweddar o wasanaethau eraill y llywodraeth, fel bod cofrestru mor hawdd â phosibl i bleidleiswyr.
Yn ystod 2024, byddwn yn parhau i ddefnyddio'r fframwaith safonau perfformiad Swyddogion Cofrestru Etholiadol i adeiladu ar y gwaith yr ydym wedi'i wneud gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn ystod y ddwy flynedd ddiwethaf. Byddwn yn cefnogi Swyddogion Cofrestru Etholiadol i ddatblygu ymhellach a defnyddio dangosyddion perfformiad allweddol i'w helpu i ddeall ac adrodd ar effaith eu gweithgaredd yn well. Byddwn hefyd yn gofyn unwaith eto i Swyddogion Cofrestru Etholiadol gwblhau arolwg yn ystod canfas 2024, i'n helpu i greu darlun o sut mae'r canfas yn dod yn ei flaen, yn ogystal â chefnogi ein hymgysylltiad â Swyddogion Cofrestru Etholiadol unigol a'u timau.
Maint y cofrestrau etholiadol
Mae Tabl 1 (isod) yn dangos y newid canrannol yn y nifer o gofnodion ar gofrestrau seneddol y DU ym mhob gwlad ym Mhrydain Fawr rhwng 2022 a 2023.
Area | 2022 | 2023 | Newid % |
---|---|---|---|
Lloegr | 38,834,540 | 38,992,039 | 0.4% |
Yr Alban | 4,012,887 | 3,999,957 | -0.3% |
Cymru | 2,310,148 | 2,312,156 | 0.1% |
Prydain Fawr | 45,157,575 | 45,304,152 | 0.3% |
Ym mhob rhanbarth yng Nghymru a Lloegr, gwnaeth nifer y cofnodion ar y gofrestr llywodraeth leol gynyddu ychydig rhwng 2022 a 2023 (gweler Tabl 2). Gwelwyd y cynnydd mwyaf (0.9%) yn Nwyrain Lloegr. Mae nifer y cofrestriadau llywodraeth leol yn yr Alban wedi gostwng ychydig iawn o’i gymharu â ffigur 2022 (-0.1%), ond mae’n parhau i fod yr un fath â nifer y cofrestriadau yn 2021.
Area | 2022 | 2023 | % change |
---|---|---|---|
Lloegr | 40,857,874 | 41,040,932 | 0.4% |
Gogledd-ddwyrain Lloegr | 1,943,955 | 1,947,786 | 0.2% |
Gogledd-orllewin Lloegr | 5,419,776 | 5,452,039 | 0.6% |
Swydd Gaerefrog a'r Humber | 3,986,561 | 3,986,042 | 0.0% |
Dwyrain Canolbarth Lloegr | 3,553,180 | 3,574,328 | 0.6% |
Gorllewin Canolbarth Lloegr | 4,257,399 | 4,280,575 | 0.5% |
Dwyrain Lloegr | 4,636,054 | 4,678,201 | 0.9% |
Llundain | 6,000,191 | 6,013,404 | 0.2% |
De-ddwyrain Lloegr | 6,796,943 | 6,823,374 | 0.4% |
De-orllewin Lloegr | 4,263,815 | 4,285,183 | 0.5% |
Yr Alban | 4,250,579 | 4,244,411 | -0.1% |
Cymru | 2,362,964 | 2,365,878 | 0.1% |
Prydain Fawr | 47,471,417 | 47,651,221 | 0.4% |
Gall amrywiadau mewn lefelau cofrestru gael eu llywio gan newidiadau ym maint y boblogaeth gymwys neu gan newidiadau polisi, megis estyniadau i’r etholfraint. Gall newidiadau hefyd gael eu llywio gan ddiwygiadau i'r dulliau canfasio a ddefnyddir gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol, yn ogystal ag ymgyrchoedd cofrestru pleidleiswyr cenedlaethol a lleol. Mae ein dadansoddiad isod yn archwilio’r hyn y mae’r data sydd ar gael yn ei ddweud wrthym am effeithiolrwydd y canfas.
Cyrhaeddwyr
Cyrhaeddwyr yw’r enw a roddir i bobl a fydd yn cyrraedd yr oedran pleidleisio ac yn dod yn gymwys i bleidleisio yn ystod oes y gofrestr. Gellir cynnwys cyrhaeddwyr ar y cofrestrau etholiadol.
Golygodd cyflwyniad cofrestriadau unigol yn 2014 bod yn rhaid i gyrhaeddwyr wneud eu ceisiadau eu hunain i gofrestru (yn hytrach na chael eu hychwanegu drwy ffurflen aelwyd unigol) a chyd-ddigwyddodd y newid hwn gyda gostyngiad yn y nifer a gofrestrodd.
Mae nifer y cyrhaeddwyr ar y gofrestr seneddol ym Mhrydain Fawr wedi gostwng ers sawl blwyddyn (gweler Tabl 3 isod). Arafodd y dirywiad yn 2022 ac yn 2023 mae yna gynnydd bach wedi bod o 3.23% Dyma’r tro cyntaf y mae’r nifer o gyrhaeddwyr wedi cynyddu ers 2016. Fodd bynnag, mae’r cyfanswm cyffredinol o 177,365 o gyrhaeddwyr yn 2023 yn parhau i fod yn llawer is na nifer y cyrhaeddwyr yn 2013.
Lloegr | Yr Alban | Cymru | Prydain Fawr | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Cyrhaeddwyr | Newid % | Cyrhaeddwyr | Newid % | Cyrhaeddwyr | Newid % | Cyrhaeddwyr | Newid % | |
2023 | 121,376 | 7.16% | 37,511 | -3.88% | 18,478 | -5.32% | 177,365 | 3.23% |
2022 | 113,266 | 1.17% | 39,025 | -4.52% | 19,517 | 0.74% | 171,808 | -0.23% |
2021 | 111,958 | -40.60% | 40,871 | 6.10% | 19,374 | 34.20% | 172,203 | -28.70% |
2020 | 188,472 | -25.90% | 38,518 | 0.90% | 14,437 | 11.60% | 241,427 | -21.00% |
2019 | 254,384 | -1.40% | 38,171 | -7.60% | 12,942 | 0.00% | 305,497 | -2.10% |
2018 | 257,938 | -4.10% | 41,296 | -4.80% | 12,948 | 1.20% | 312,182 | -4.00% |
2017 | 269,092 | -5.40% | 43,357 | 4.30% | 12,794 | -6.30% | 325,243 | -4.30% |
2016 | 284,522 | 19.00% | 41,561 | 67.40% | 13,651 | 10.60% | 339,734 | 23.00% |
2015 | 239,019 | -6.20% | 24,827 | -36.30% | 12,339 | -12.30% | 276,185 | -10.30% |
2014 | 254,836 | -32.80% | 38,963 | -38.60% | 14,065 | -24.40% | 307,864 | -33.30% |
2013 | 379,284 | NA | 63,471 | NA | 18,595 | NA | 461,350 | NA |
Ffigur 1. Canran y newid yn nifer y cyflawnwyr ar y cofrestrau seneddol ym Mhrydain Fawr, 2014-23
Cyrhaeddwyr (cont)
Efallai bod y canfas blynyddol diwygiedig wedi gwaethygu’r gostyngiad mewn cyrhaeddwyr a welwyd o 2014 ymlaen, gan na fydd yr angen i ychwanegu cyrhaeddwr at y gofrestr yn cael ei nodi drwy’r broses paru data. Er enghraifft, bydd gan nifer o aelwydydd gyrhaeddwyr dichonadwy ond erbyn hyn byddant yn cael llai o gyfathrebiadau gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn eu hannog i gofrestru. Mae’r patrwm gwahanol yng Nghymru a’r Alban yn debygol o fod yn gysylltiedig ag ymestyn etholfraint yr etholiadau datganoledig i bobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed (a gweithgarwch cofrestru cynyddol cysylltiedig). Mae'n ymddangos bod hyn yn gwrthbwyso problem systematig gyda chofrestru cyrhaeddwyr sy'n amlwg yn Lloegr.
Canfu ein hastudiaeth cywirdeb a chyflawnrwydd diweddaraf fod cyflawnrwydd yn parhau i fod ar ei isaf ar gyfer cyrhaeddwyr o bob un o’r grwpiau oedran, a’i fod yn parhau i ddirywio. Ym Mhrydain Fawr mae cyflawnrwydd ar gyfer pobl ifanc 16-17 mlwydd oed wedi gostwng o 45% yn 2015, i 25% yn 2018, i 16% yn 2022.
Mae ein hymgysylltiad â Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn dangos eu bod yn cydnabod bod nifer eu cyrhaeddwyr yn gostwng, er gwaethaf ymdrechion parhaus i ymgysylltu'n eang â sefydliadau addysg a defnyddio data addysg i gefnogi'r gwaith hwn. Fodd bynnag, ar y cyfan, roedd diffyg capasiti staff i gefnogi’r gwaith hwn a materion yn ymwneud â chywirdeb data addysg yn rhesymau cyffredin a roddwyd dros fethu â gwneud mwy yn y maes hwn.
Er gwaethaf y cynnydd bach yn 2023, mae cofrestriad y cyrhaeddwyr yn annhebygol o gynyddu’n sylweddol drwy’r prosesau cofrestru a chanfasio presennol yn unig. Mae hon yn ardal lle gallai proses cofrestru fwy awtomataidd fod yn fuddiannol. Er enghraifft, gallai data o'r sector addysg helpu Swyddogion Cofrestru Etholiadol i nodi a thargedu cyrhaeddwyr a phobl ifanc eraill. Hefyd, gallai Swyddogion Cofrestru Etholiadol ddefnyddio data Cyllid a Thollau EF i helpu pobl ifanc i bleidleisio i gofrestru awtomatig pan ddyrannir eu rhif Yswiriant Gwladol iddynt cyn eu penblwydd yn 16 mlwydd oed. Nid yw CThEF yn cadw’r holl ddata sydd ei angen i gofrestru cyrhaeddwyr, er enghraifft nid yw’n cadw data cenedligrwydd. Serch hynny, gallai data CThEF gael ei drosglwyddo i Swyddogion Cofrestru Etholiadol a fyddai wedyn yn anfon gwahoddiadau i gofrestru at gyrhaeddwyr yn gofyn am yr wybodaeth goll sydd ei hangen i gwblhau ceisiadau cofrestru. Ceir esboniad manwl o sut y gallai data Yswiriant Gwladol wella cofrestriad cyrhaeddwyr yn ein hadroddiad cywirdeb a chyflawnrwydd.
Ystadegau eraill y gofrestr
Yng Nghymru a’r Alban, gall pobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed bleidleisio yn etholiadau Senedd Cymru, yn etholiadau Senedd yr Alban ac mewn etholiadau cynghorau lleol. Cyflwynwyd y newid hwn yn 2015 yn yr Alban ac yn 2020 yng Nghymru.
Yn yr Alban, roedd 76,134 o bobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed wedi’u cofrestru ar y cofrestrau llywodraeth leol ar ddiwedd canfas 2023 (gweler Tabl 4). Mae hyn yn cynrychioli gostyngiad o -1.1% ers 2022. Gallai'r gostyngiad fod oherwydd diffyg digwyddiadau etholiadol yn yr Alban ers etholiadau cynghorau 2022.
Mae Swyddogion Cofrestru Etholiadol ledled yr Alban yn parhau i ymgysylltu â phobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed gan ddefnyddio amrywiaeth o ddulliau gan gynnwys postio uniongyrchol, cyfathrebu ffôn/testun, cysylltu ag ysgolion a phrifysgolion, cyhoeddi datganiadau i'r wasg, gweithgarwch cyfryngau cymdeithasol, dosbarthu cylchlythyrau, a hysbysebu lleol, yn ogystal â gweithgaredd lleol gyda sefydliadau partner.
Blwyddyn | Yr Alban | Cymru |
---|---|---|
2015 | 48,962 | NA |
2016 | 79,621 | NA |
2017 | 83,536 | NA |
2018 | 78,383 | NA |
2019 | 73,777 | NA |
2020 | 73,272 | NA |
2021 | 77,958 | 33,241 |
2022 | 76,955 | 36,722 |
2023 | 76,134 | 33,929 |
Yng Nghymru, roedd 33,929 o bobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed ar gofrestrau llywodraeth leol ar 1 Rhagfyr 2023. Mae hyn yn ostyngiad o -7.6% ers 2022, sy’n golygu bod nifer y bobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed cofrestredig wedi disgyn yn ôl i lefelau 2021. O’u cymryd gydag amcangyfrifon poblogaeth canol blwyddyn y SYG ar gyfer Cymru ar gyfer 2022, mae ein data canfas yn awgrymu bod ychydig dros hanner o bobl ifanc 16 ac 17 mlwydd oed yng Nghymru wedi’u cynnwys ar y cofrestrau llywodraeth leol ar hyn o bryd1
.
Bu ymgais gan Lywodraeth Cymru i gefnogi cynnydd yn y niferoedd cofrestru a sicrhau bod y gofrestr etholiadol yn gyflawn ac yn gywir. Rhwng mis Medi 2021 a mis Medi 2022 cynigiodd Llywodraeth Cymru gyllid grant o hyd at £25,000 i bob tîm etholiadol awdurdod lleol i recriwtio swyddog penodedig i weithio ar wella cyfraddau cofrestru etholiadol ymhlith y grwpiau sydd newydd eu hetholfreinio ac anodd eu cyrraedd. Er nad oedd y cynllun grant yn gweithredu y tu hwnt i fis Medi 2022, cynyddwyd y setliad cyffredinol i awdurdodau lleol yn 2022-23 9.4% i helpu awdurdodau lleol i ystyried cynllunio hirdymor mewn gwasanaethau etholiadol.
Ar adeg canfas 2023, gallai dinesydd o’r DU sy’n byw dramor ac sydd wedi’i gofrestru i bleidleisio yn y DU yn ystod y 15 mlynedd diwethaf wneud cais i fod yn bleidleisiwr tramor ac roedd rhaid adnewyddu’r cofrestriad hwn yn flynyddol. Cyfanswm yr etholwyr tramor ar gofrestrau Prydain Fawr yn 2023 oedd 62,169.
Ardal | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Lloegr | 97,572 | 241,097 | 205,687 | 113,833 | 185,513 | 170,196 | 94,908 | 73,407 | 57,398 |
Yr Alban | 7,729 | 15,230 | 12,790 | 6,679 | 11,587 | 9,617 | 6,799 | 4,259 | 3,527 |
Cymru | 2,940 | 7,567 | 6,995 | 3,678 | 6,969 | 5,169 | 2,958 | 1,999 | 1,244 |
Prydain Fawr | 108,241 | 263,894 | 225,472 | 124,190 | 204,069 | 184,982 | 104,665 | 79,665 | 62,169 |
Mae hyn yn ostyngiad o -22.0% ers cyhoeddi’r cofrestrau yn 2022. Mae’n barhad yn y dirywiad yn nifer yr etholwyr tramor cofrestredig sydd wedi bod yn mynd rhagddo ers 2019. Mae’n debygol bod y gostyngiad hwn o ganlyniad i’r ffaith nad oes etholiad wedi bod lle gall etholwyr tramor bleidleisio ers etholiad cyffredinol Senedd y DU yn 2019.
Mae Deddf Etholiadau 2022 yn ymestyn y nifer o ddinasyddion tramor a fydd yn gymwys i gofrestru a phleidleisio, a hefyd yn newid yr angen i adnewyddu cofrestriadau yn flynyddol i bob tair blynedd. Gallai ymestyn y cymhwystra arwain at nifer uchel o geisiadau yn agos at ddiwedd etholiad cyffredinol nesaf Senedd y DU, y bydd angen i Swyddogion Cofrestru Etholiadol baratoi ar ei gyfer. Rydym yn cynnal gweithgareddau cymorth ac ymgysylltu wedi'u targedu gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol cyn etholiad cyffredinol nesaf Senedd y DU.
Gostyngodd nifer yr etholwyr dienw ar y cofrestrau seneddol ym Mhrydain Fawr o 2,842 yn 2022 i 2,636 yn 2023 (Tabl 6).
Mae cofrestru di-enw ar gael i bobl sy’n bodloni anghenion arbennig, y byddai eu diogelwch nhw, neu rywun yn yr un aelwyd â nhw, mewn perygl. Mae pobl sydd wedi cofrestru’n ddienw yn ymddangos ar y gofrestr etholiadol heb eu henw a’u cyfeiriad.
Ardal | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Lloegr | 2,151 | 2,194 | 2,440 | 2,550 | 3,214 | 3,064 | 2,788 | 2,539 | 2,375 |
Yr Alban | 111 | 117 | 116 | 130 | 194 | 196 | 187 | 191 | 159 |
Cymru | 74 | 74 | 85 | 108 | 138 | 114 | 122 | 112 | 102 |
Prydain Fawr | 2,336 | 2,385 | 2,641 | 2,788 | 3,546 | 3,374 | 3,097 | 2,842 | 2,636 |
Effeithiolrwydd y canfas
Dyraniadau llwybrau
Ar ddechrau’r canfas, caiff y cofrestrau i gyd eu paru gyda data o’r Adran Gwaith a Phensiynau (DWP). Defnyddir y canlyniadau gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol i ddyrannu eiddo i ‘lwybrau’ sy’n pennu sawl gwaith y byddant yn cysylltu ag aelwyd i geisio cael ymateb. Yn Llwybr Un mae aelwydydd yn cael llai o gysylltiadau, yn Llwybr Dau maent yn cael mwy (gweler yr adran Cefndir isod am ragor o fanylion).
Gall Swyddogion Cofrestru Etholiadol hefyd cynnal gwaith paru pellach gan ddefnyddio data lleol, megis cofnodion treth gyngor. Roedd y mwyafrif o Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn cynnal gwaith paru data lleol ac, fel mewn blynyddoedd blaenorol, cofnodion treth gyngor oedd y setiau data mwyaf poblogaidd a ddefnyddiwyd.
Cafodd y cam paru data lleol effaith sylweddol ar y nifer o aelwydydd a ddyrannwyd i bob llwybr, fel y dangosir yn Nhabl 7. Pan ofynnwyd iddynt a oedd eu dull o baru data lleol yr un fath neu’n wahanol i’r llynedd, dywedodd mwyafrif (85%) o’r Swyddogion Cofrestru Etholiadol hynny a ymatebodd fod eu dull yr un fath. Fel yn 2022, i’r rhai a benderfynodd ddefnyddio dull gwahanol, mae’r ymatebion yn awgrymu bod hyn yn ymwneud yn bennaf â defnyddio ystod ehangach o ffynonellau data. Mewn llond llaw bach o achosion, defnyddiodd Swyddogion Cofrestru Etholiadol lai o setiau data yn 2023 o gymharu â 2022. Cyfeiriodd y Swyddogion Cofrestru Etholiadol hyn at bryderon ynghylch ansawdd data lleol, yr her o ddefnyddio’r swyddogaeth paru data o fewn eu system meddalwedd rheoli etholiadol (EMS), a phrinder adnoddau fel rhesymau dros ddefnyddio llai o setiau data eleni. Roedd newidiadau eraill a wnaeth Swyddogion Cofrestru Etholiadol i'r broses paru data yn 2023 yn cynnwys caniatáu mwy o amser i gwblhau'r cam paru data a gwneud y cam paru data yn hwyrach yn y broses.
Yn gyffredinol, dyrannodd yr awdurdodau lleol hynny na wnaethant baru data lleol lai o eiddo i Lwybr 1 (68% o’i gymharu â 76%), a mwy o eiddo i Lwybr 2 (31% o’i gymharu â 22%).
Llwybr | Nifer yr eiddo a ddyrannwyd ar ôl pariad gan DWP | Nifer yr eiddo a ddyrannwyd ar ôl paru data lleol | Newid % |
---|---|---|---|
1 | 19,901,985 | 22,133,741 | 11.21% |
2 | 9,394,095 | 7,427,138 | -20.94% |
3 | Ddim yn berthnasol | 316,983 | Ddim yn berthnasol |
Fel a ddangosir yn Tabl 8 (isod), canran yr eiddo a ddyrannwyd ar gyfer Llwybr 2 oedd (24.9%). Mae hyn yn parhau i fod yn unol â’r disgwyliadau a nodir yn y datganiad polisi ar ddiwygio canfas a gyhoeddwyd gan lywodraethau’r DU, yr Alban a Chymru yn 2019, a oedd yn rhagweld y byddai angen dyrannu tua chwarter yr eiddo i Lwybr 2 yn genedlaethol2 .
Mae cyfran y dyraniadau llwybrau yn parhau i fod yn gyson ar draws Prydain Fawr, ac eithrio Llundain. Mae Llundain yn parhau i fod â chanran is o eiddo Llwybr 1 (66.6%) a chanran uwch o eiddo wedi'u dyrannu i Lwybr 2 (32.1%) o gymharu â rhanbarthau eraill yn Lloegr. Mae hyn yn adlewyrchu’r gyfradd uwch o symudiad poblogaeth yn Llundain gyda llai o eiddo’n cael eu paru’n llwyddiannus â data presennol yr Adran Gwaith a Phensiynau a data lleol oherwydd cyfradd y newid yng nghyfansoddiad aelwydydd.
Rhanbarth | Llwybr 1 | Llwybr 2 | Llwybr 3 |
---|---|---|---|
Lloegr | 74.0% | 25.0% | 1.0% |
Gogledd-ddwyrain Lloegr | 80.2% | 19.6% | 0.3% |
Gogledd-orllewin Lloegr | 73.6% | 25.7% | 0.7% |
Swydd Gaerefrog a'r Humber | 74.2% | 24.7% | 1.1% |
Dwyrain Canolbarth Lloegr | 77.7% | 20.5% | 1.7% |
Gorllewin Canolbarth Lloegr | 75.3% | 23.2% | 1.5% |
Dwyrain Lloegr | 75.2% | 23.9% | 0.9% |
Llundain | 66.6% | 32.1% | 1.3% |
De-ddwyrain Lloegr | 73.1% | 26.2% | 0.7% |
De-orllewin Lloegr | 77.4% | 21.7% | 0.9% |
Yr Alban | 74.6% | 24.2% | 1.2% |
Cymru | 75.4% | 23.3% | 1.3% |
Prydain Fawr | 74.1% | 24.9% | 1.1% |
Roedd y newidiadau i’r canfas blynyddol wedi’u cynllunio i ganiatáu Swyddogion Cofrestru Etholiadol i gyfeirio’u hadnoddau at yr aelwydydd hynny y mae’n debygol bod eu cyfansoddiad wedi newid. Felly, bydd effeithiolrwydd y canfas, ar sail targedu gweithgareddau, yn cael ei bennu’n gryf gan ddau beth: cywirdeb y paru data a lefel yr ymateb a gafwyd.
Cyfraddau ymateb aelwydydd fesul llwybr
Yn ôl y disgwyl, mae’r gyfradd ymateb yn sylweddol uwch ymhlith aelwydydd Llwybr 2, lle disgwylir newidiadau, nag aelwydydd Llwybr 1, lle nad ydynt (65.5% o’i gymharu â 24.5%) (gweler Tabl 9).
Yn 2019, cyn i’r broses ganfasio gael ei diwygio, daeth 23.8 miliwn o ymatebion i law yn ystod y canfas. Yn 2023, derbyniwyd 10.3 miliwn o ymatebion, sydd yn gyfwerth â 2022 a dim ond ychydig yn uwch na lefel yr ymatebion a dderbyniwyd yn 2020 a 2021 (~9 miliwn). Gellir esbonio’r gostyngiad mewn ymatebion o gymharu â 2019 yn rhannol gan y gyfradd ymateb is ymhlith aelwydydd Llwybr 1, sy’n ffurfio’r mwyafrif helaeth o aelwydydd ac nad oes angen iddynt ymateb bellach oni bai bod newid wedi bod yng nghyfansoddiad yr aelwyd.
Fodd bynnag, fel yn 2021 a 2022, mae yna dal i fod tua traean o aelwydydd yn Llwybr 2 sydd heb ymateb, er y disgwylir newidiadau yn yr eiddo hyn. Ni chanfu ein hymchwil cywirdeb a chyflawnrwydd unrhyw ddirywiad yng nghywirdeb a chyflawnrwydd y cofrestrau, fodd bynnag nid oedd unrhyw welliant ychwaith. Byddai angen cyfraddau ymateb uwch ymhlith aelwydydd Llwybr 2 i wella cywirdeb a chyflawnrwydd.
Awgrymodd sawl Swyddog Cofrestru Etholiadol fod pwysau ariannu yn ei gwneud yn anodd cyflawni cyfradd ymateb Llwybr 2 uwch, yn rhannol oherwydd bod y pwysau hyn yn ei gwneud yn anos recriwtio canfaswyr. Nid oedd eraill yn gallu cynnal ymgyrchoedd ymwybyddiaeth y cyhoedd neu roedd y cynnydd yng nghostau postio yn effeithio arnynt. Mae nifer cynyddol o Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn defnyddio e-gyfathrebu a chanfasio dros y ffôn gan fod hyn yn cynrychioli gwell gwerth am arian. Mae hyn yn cyflwyno rhai cyfyngiadau gan nad yw data ffôn bob amser yn gyflawn a gall ymatebwyr fod yn wyliadwrus o e-gyfathrebu gan y Swyddog Cofrestru Etholiadol a'u camgymryd am sbam, ond mae arwyddion calonogol bod e-gyfathrebu yn dod yn fwy defnyddiol. Mae rhai Swyddogion Cofrestru Etholiadol wedi adrodd bod nifer y cyfeiriadau e-bost a gofnodwyd yn cynyddu, a bod pobl yn gynyddol yn llai gwyliadwrus o dderbyn e-gyfathrebu gan eu hawdurdod lleol.
Mae cyrraedd cymunedau sydd yn hanesyddol wedi bod yn gyndyn i ymgysylltu â chanfaswyr yn parhau i fod yn her. Ymddengys mai ardaloedd trefol dwys eu poblogaeth gyda chyfraddau uchel o symudiad poblogaeth yw'r ardaloedd mwyaf heriol. Mae rhai Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn dewis targedu eu hymdrechion curo drysau yn y lleoliadau hyn yn unig. Fodd bynnag, mae data o flynyddoedd blaenorol yn dangos nad yw hynny hyd yn oed yn llwyddiannus yn gyffredinol.
Byddwn yn canolbwyntio ein dadansoddiad o ddata Llwybr 2 dros y blynyddoedd i ddod i ddatblygu ein dealltwriaeth ymhellach o'r heriau a wynebir gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol ac i gefnogi nodi camau gweithredu i helpu i liniaru yn erbyn y risgiau i gywirdeb a chyflawnrwydd eu cofrestrau etholiadol. Byddwn hefyd yn gwneud gwaith gyda grwpiau llai o Swyddogion Cofrestru Etholiadol i hwyluso rhannu arfer da rhwng y rhai sy'n wynebu heriau tebyg.
Amrywiadau yn y gyfradd ymateb
Fel ym mhob blwyddyn ers 2020, mae’r Alban yn parhau i fod â’r gyfradd ymateb isaf ymhlith eiddo Llwybr 2 (50.4%) o gymharu â 64.0% yng Nghymru a 67.2% yn Lloegr (Tabl 9). Fodd bynnag, er gwaethaf y gwahaniaeth yn y gyfradd ymateb, ni chanfu’r astudiaeth cywirdeb a chyflawnrwydd ddiweddaraf fod cyflawnrwydd na chywirdeb y cofrestrau yn yr Alban wedi dirywio ers 2018.
Rhanbarth | Llwybr 1 | Llwybr 2 |
---|---|---|
Lloegr | 24.6% | 67.2% |
Gogledd-ddwyrain Lloegr | 14.2% | 62.3% |
Gogledd-orllewin Lloegr | 18.2% | 58.0% |
Swydd Gaerefrog a'r Humber | 21.9% | 61.3% |
Dwyrain Canolbarth Lloegr | 24.2% | 75.3% |
Gorllewin Canolbarth Lloegr | 25.8% | 67.8% |
Dwyrain Lloegr | 24.1% | 72.3% |
Llundain | 24.5% | 66.5% |
De-ddwyrain Lloegr | 32.4% | 70.3% |
De-orllewin Lloegr | 29.0% | 72.7% |
Yr Alban | 23.2% | 50.4% |
Cymru | 25.0% | 64.0% |
Prydain Fawr | 24.5% | 65.5% |
Mae cyfraddau ymateb ar gyfer Llwybr 2 yn Lloegr wedi parhau ar yr un lefel yn fras ag y mae wedi bod arni am y tair blynedd ddiwethaf, er eu bod wedi gostwng ers yr uchafbwynt yn 2021 (Tabl 10). Mae cyfraddau ymatebion Llwybr 2 yng Nghymru a’r Alban wedi aros yn gyson dros y pedair blynedd diwethaf.
Rhanbarth | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
---|---|---|---|---|
Lloegr | 67.4% | 70.1% | 69.0% | 67.2% |
Gogledd-ddwyrain Lloegr | 59.3% | 62.7% | 65.6% | 62.3% |
Gogledd-orllewin Lloegr | 61.8% | 63.2% | 61.7% | 58.0% |
Swydd Gaerefrog a'r Humber | 70.5% | 67.3% | 65.6% | 61.3% |
Dwyrain Canolbarth Lloegr | 72.5% | 75.6% | 76.0% | 75.3% |
Gorllewin Canolbarth Lloegr | 69.3% | 71.2% | 70.3% | 67.8% |
Dwyrain Lloegr | 72.3% | 75.8% | 73.9% | 72.3% |
Llundain | 59.7% | 65.9% | 64.3% | 66.5% |
De-ddwyrain Lloegr | 71.5% | 74.2% | 73.2% | 70.3% |
De-orllewin Lloegr | 72.4% | 75.4% | 75.4% | 72.7% |
Yr Alban | 50.0% | 50.7% | 50.7% | 50.4% |
Cymru | 63.6% | 65.4% | 66.1% | 64.0% |
Prydain Fawr | 65.5% | 68.1% | 67.1% | 65.5% |
Ffigur 2
Effeithiolrwydd y canfas (cont.)
Newidiadau mawr a bach fesul llwybr
Gall natur yr ymatebion a dderbyniwyd hefyd roi syniad o effeithiolrwydd y broses ganfasio ddiwygiedig. Gall aelwydydd sy’n ymateb gofnodi newid mawr (e.e. adrodd bod etholwr newydd posibl yn preswylio), newid bach (e.e. diwygio enw etholwr presennol) neu ddim newid (h.y. cadarnhau manylion presennol aelodau’r aelwyd). Gall deall dosbarthiad y newidiadau hyn ddweud wrthym am gywirdeb y broses paru data.
O'r 10.3 miliwn o ymatebion a dderbyniwyd ar draws pob llwybr, nododd 2.6 miliwn o aelwydydd newid mawr. Mae Tabl 11 yn disgrifio sut y dosbarthwyd y newidiadau mawr hyn ar draws y tri llwybr.
Nifer yr aelwydydd sy'n adrodd am newid mawr | % yr aelwydydd yn adrodd am newid mawr ar draws pob llwybr | |
---|---|---|
Llwybr 1 | 895,601 | 33.6% |
Llwybr 2 | 1,723,833 | 64.7% |
Llwybr 3 | 43,441 | 1.6% |
Cyfanswm | 2,662,875 | 100.0% |
Mae’r patrwm yn cyd-fynd yn fras â 2020-2022, lle adroddwyd tua dwy ran o dair o newidiadau mawr gan aelwydydd Llwybr 2 – h.y., lle byddai rhywun yn disgwyl i newidiadau gael eu hadrodd. Fel mewn blynyddoedd blaenorol, mae traean (33.6%) o newidiadau mawr a adroddwyd yn ymwneud ag aelwydydd Llwybr 1, lle’r oedd data’r Adran Gwaith a Phensiynau a/neu ddata lleol wedi nodi na ddylai fod angen unrhyw newid.
Fel yn y ddwy flynedd flaenorol, o’r 22.1 miliwn o aelwydydd a ddyrannwyd ar gyfer Llwybr 1 (gan gynnwys y rheiny na wnaethant ymateb i’r canfas), mae’r ganran sy’n nodi newid mawr (4.0%) yn fach. Fodd bynnag, fel y mae Ffigur 2 yn dangos, mae dros un o bob deg (16.6%) o’r aelwydydd Llwybr 1 hynny a ymatebodd i’r canfas wedi nodi newid mawr. Yn bwysig iawn o ran ansawdd y cofrestrau, mae hefyd yn annhebygol bod yr holl aelwydydd Llwybr 1 yr oedd angen iddynt roi gwybod am newid mawr wedi gwneud hynny – yn enwedig gan y byddent wedi cael cyswllt cyfyngedig gan y Swyddog Cofrestru Etholiadol.
Ffigur 3: Canran yr aelwydydd a ymatebodd yn Llwybrau 1 a 2 a adroddodd newid mawr / bach / dim newid
Effeithiolrwydd y canfas (pt 3)
Nid oes gennym ddata cymharol ar y nifer o newidiadau mawr a roddwyd gwybod amdanynt gan aelwydydd yn ystod y canfasau cyn y diwygiadau. Fodd bynnag, mae ein canlyniadau cywirdeb a chyflawnrwydd yn awgrymu nad yw canfasau 2020-23 yn anghydnaws â ffigurau hanesyddol.
Mae’r data hwn yn awgrymu naill ai nad yw’r broses paru data yn nodi’n gywir pob eiddo lle bydd angen newidiadau a/neu mae yna effaith o’r oedi rhwng pryd mae’r paru’n digwydd a phryd mae’r canfasio’n digwydd.
Ychwanegiadau a dileadau
Nid yw canfasio aelwydydd yn arwain yn uniongyrchol at gofrestriadau newydd. Pan fydd aelwyd yn adrodd bod etholwr newydd posibl yn preswylio, mae angen i’r unigolyn hwnnw gyflwyno cais o hyd i gael ei ychwanegu at y gofrestr. Lle mae cartref yn adrodd bod angen tynnu etholwyr oddi ar y cofrestrau, mae angen ail ddarn o dystiolaeth (e.e. data a gedwir yn lleol) cyn y gall y Swyddog Cofrestru Etholiadol gadarnhau ei fod wedi'i ddileu.
Mae angen ychwanegu cofnodion at y cofrestrau a'u dileu am sawl rheswm gan gynnwys mudo, symud cartref a marwolaethau. Mae lefel yr ychwanegiadau a’r dileadau’n rhoi cipolwg ar p’un a yw gweithgareddau cofrestru’n cadw i fyny â newid yn y boblogaeth. Fel symudedd poblogaeth, mae’r her a wynebir gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn amrywio ar draws y wlad.
Fel yn 2020-22, aelwydydd Llwybr 2 sy’n cyfrif am y gyfran fwyaf o ychwanegiadau a dileadau (gweler Tabl 12). Fodd bynnag, daeth cyfran sylweddol (tua 40%) o'r ychwanegiadau a'r dileadau o aelwydydd Llwybr 1 y rhagdybiwyd bod eu cyfansoddiad heb fod wedi newid. Unwaith eto, mae hyn yn awgrymu naill ai rhywfaint o anghywirdeb wrth ddyrannu’r aelwydydd i lwybrau neu effaith sy’n deillio o symudiad poblogaeth rhwng paru a chanfasio.
Llwybr 1 | Llwybr 2 | Llwybr 3 | |
---|---|---|---|
Ychwanegiadau | 41.30% | 55.06% | 3.65% |
Dileadau | 39.34% | 56.79% | 3.87% |
Mae o leiaf rhywfaint o newid yn y boblogaeth ddim yn cael ei nodi ar y cofrestrau. Ni chanfu ein hymchwil cywirdeb a chyflawnrwydd dystiolaeth bod ansawdd y cofrestrau wedi dirywio ers 2018 cyn i’r canfas gael ei ddiwygio, fodd bynnag gan nad yw ychwaith wedi achosi gwelliant sylweddol, mae hwn yn faes i roi sylw iddo.
Mae Tabl 13 yn dangos y lefelau o ychwanegiadau a dileadau yn y blynyddoedd diwethaf ar gyfer y flwyddyn gyfan, nid y cyfnod canfas yn unig. Mae canran yr ychwanegiadau a’r dileadau yn 2023 yn sefydlog o gymharu â 2021 a 2022, sydd wedi bod ychydig yn is na blynyddoedd blaenorol. Fodd bynnag, mae’n arferol gweld mwy o newid mewn blynyddoedd gyda digwyddiadau etholiadol sylweddol ledled y DU, megis etholiad cyffredinol neu refferendwm (e.e. 2015 neu 2019).
Blwyddyn | Ychwanegiadau | Dileadau |
---|---|---|
2010 | 13% | 12% |
2013 | 15% | 15% |
2015 | 15% | 15% |
2016 | 15% | 13% |
2017 | 13% | 13% |
2018 | 11% | 12% |
2018 | 13% | 10% |
2020 | 10% | 10% |
2021 | 11% | 11% |
2022 | 10% | 10% |
2023 | 10% | 9% |
Fel y nodir yn Tabl 14, rydym hefyd yn disgwyl gweld cyfran uwch o ychwanegiadau a dileadau yn ystod y cyfnod canfas nag y tu allan mewn blynyddoedd lle nad oes digwyddiad etholiadol ar gyfer y DU gyfan. Parhaodd y duedd hon yn 2023.
Ychwanegiadau | Dileadau | |||
---|---|---|---|---|
Blwyddyn | Yn ystod y canfas | Y tu allan i’r canfas | Yn ystod y canfas | Y tu allan i’r canfas |
2015 | 40% | 60% | 58% | 43% |
2016 | 38% | 64% | 54% | 47% |
2017 | 39% | 61% | 56% | 44% |
2018 | 68% | 32% | 68% | 32% |
2019 | 62% | 38% | 61% | 39% |
2020 | 56% | 44% | 64% | 36% |
2021 | 61% | 39% | 61% | 39% |
2022 | 61% | 39% | 65% | 35% |
2023 | 64% | 36% | 66% | 34% |
Mae Tabl 15 isod yn dangos y gyfran o ychwanegiadau a dileadau a gofnodwyd yn ystod y cyfnod canfas ar draws dair gwlad Prydain Fawr. Roedd y gyfran o ychwanegiadau a dileadau yn ystod y canfas uchaf yng Nghymru (65.1% a 70.6% yn y drefn honno), lle na chafwyd unrhyw etholiadau yn ystod y flwyddyn. Roedd ychwanegiadau ar eu hisaf yn yr Alban (61.2%) tra roedd dileadau ar eu hisaf yn Lloegr (65.2%).
Ychwanegiadau | Dileadau | |||||
---|---|---|---|---|---|---|
Blwyddyn lawn | Y cyfnod canfasio | % yn ystod y canfas | Blwyddyn lawn | Y cyfnod canfasio | % yn ystod y canfas | |
Lloegr | 4,000,462 | 2,555,579 | 63.9% | 3,795,325 | 2,474,549 | 65.2% |
Yr Alban | 369,381 | 225,930 | 61.2% | 376,004 | 249,942 | 66.5% |
Cymru | 187,214 | 121,864 | 65.1% | 168,702 | 119,163 | 70.6% |
Prydain Fawr | 4,557,057 | 2,903,373 | 63.7% | 4,340,031 | 2,843,654 | 65.5% |
Diwygio pellach o’r canfas blynyddol a chofrestru etholiadol
Mae proses ganfas effeithiol yn arf pwysig i ddarparu cofrestrau o ansawdd uchel bob amser ac i leihau'r angen am ddiweddariadau sylweddol cyn etholiadau mawr. Fodd bynnag, mae tystiolaeth o’n dadansoddiad o ddata canfas yn ystod y blynyddoedd diwethaf yn parhau i awgrymu nad yw’r broses ganfas ddiwygiedig yn dal i adnabod symudiad parhaus y boblogaeth yn llawn.
Mae hyn yn golygu y bydd Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn parhau i wynebu'r her o brosesu nifer fawr o geisiadau cofrestru yn y cyfnod yn union cyn digwyddiadau etholiadol mawr, gan etholwyr newydd neu bobl sydd wedi newid cyfeiriad ac na chawsant eu nodi gan y canfas. Mae hyn yn parhau i gynyddu’r risgiau i wydnwch timau gweinyddu etholiadol yn y cyfnod cyn yr etholiad, pan fyddant o dan bwysau adnoddau sylweddol a phan fydd ganddynt derfynau amser hanfodol ar gyfer etholiadau.
Diwygio’r canfas blynyddol
Mae rhywfaint o dystiolaeth bod diwygio y canfas wedi mynd i’r afael ag un agwedd ar gynaliadwyedd, drwy leihau’r adnoddau a ddefnyddir drwy fynd ar drywydd aelwydydd yn ddiangen lle na fu unrhyw newid. Fodd bynnag, mae ein dadansoddiad unwaith eto wedi amlygu rhai arwyddion nad yw wedi cael effaith gadarnhaol ar yr agwedd allweddol arall, sef gallu’r system i ganfod newidiadau yn y boblogaeth pan nad oes digwyddiadau etholiadol mawr.
Mae’n bwysig felly i’r llywodraeth archwilio opsiynau pellach i wella prosesau’r canfas. Dylai hyn gynnwys adolygu a oes ffynonellau data canolog eraill y gellid eu defnyddio yn lle, neu yn ogystal â, data’r Adran Gwaith a Phensiynau i wella dibynadwyedd a chywirdeb y cam paru data.
Argymhelliad 1: Opsiynau adolygu ar gyfer gwella paru data
Argymhelliad 1: Opsiynau adolygu ar gyfer gwella paru data
Dylai Llywodraeth y DU adolygu effeithiolrwydd defnyddio ffynonellau data gwahanol i wella ansawdd y broses paru data a ddefnyddir fel rhan o’r canfas blynyddol.
Dylai hyn gynnwys nodi a gwerthuso ffynonellau data eraill y mae Llywodraeth y DU yn berchen arnynt neu’n eu rheoli neu sydd ar ei rhan. Dylai ystyried a ellid defnyddio ffynonellau data eraill yn lle neu’n ychwanegol at ddata a gedwir gan yr Adran Gwaith a Phensiynau sy’n cael ei ddefnyddio ar hyn o bryd fel rhan o’r canfas.
Diwygio’r canfas blynyddol (cont)
Mae ein dadansoddiad o ddata canfas blynyddol 2023 hefyd yn dangos bod llawer o aelwydydd yn parhau i beidio ag ymateb i’r canfas, gan gynnwys lle mae’r cam paru data wedi nodi y gallai fod angen newidiadau. Mae angen ymchwil pellach i effeithiolrwydd gwahanol ddulliau o ganfasio eiddo, gan gynnwys dylunio cyfathrebiadau canfasio a’u negeseuon, i sefydlu a ellid gwneud newidiadau a fyddai'n debygol o wella cyfraddau ymateb.
Byddwn yn cynnal dadansoddiad pellach o’r data hwn i ddeall yn well pa ffactorau a allai gael yr effaith fwyaf arwyddocaol ar ymatebion i gyfathrebiadau canfasio, yn enwedig ar gyfer yr eiddo hynny lle mae paru data yn awgrymu y gallai fod angen gwneud newidiadau. Byddwn yn nodi meysydd sy’n ymddangos yn allanolion o ran cyfraddau ymateb, ac yn defnyddio’r wybodaeth honno i flaenoriaethu ein hymgysylltiad â Swyddogion Cofrestru Etholiadol a’u timau cyn canfas 2024. Bydd hyn yn ein helpu i ganfod tystiolaeth bellach am effaith gwahanol ddulliau o gysylltu ag eiddo yn ystod y canfas. Byddwn hefyd yn ystyried a allai fod angen newidiadau i wella dyluniad a defnyddioldeb cyfathrebiadau canfasio, er mwyn helpu i wella cyfraddau ymateb.
Diwygio cofrestru etholiadol
Er na chanfu ein hastudiaeth cywirdeb a chyflawnrwydd diweddaraf y bu dirywiad yn ansawdd y cofrestrau, ni chanfu ychwaith dystiolaeth o welliant. Mae canlyniadau canfasau olynol yn awgrymu nad yw cywirdeb a chyflawnrwydd y cofrestrau yn debygol o wella'n sylweddol heb newidiadau mawr i'r system gofrestru etholiadol bresennol.
Rydym yn parhau i argymell y dylai llywodraethau ddiwygio cofrestru etholiadol ymhellach fel bod cofrestru a diweddaru manylion cyfeiriadau mor hawdd â phosibl i bobl nad ydynt wedi'u cofrestru'n gywir i bleidleisio, a bod rheoli cofrestru etholiadol yn fwy effeithlon ar gyfer Swyddogion Cofrestru Etholiadol. Yn ein hadroddiad cywirdeb a chyflawnrwydd gwnaethom amlygu nifer o ddatblygiadau arloesol y gellid eu cyflawni’n ymarferol o fewn y system cofrestru etholiadol bresennol yn y DU:
Byddai cofrestru awtomatig yn golygu bod sefydliad ffynhonnell data, megis adran o'r llywodraeth neu sefydliad sector cyhoeddus, yn rhoi data diweddar i Swyddogion Cofrestru Etholiadol ar enwau a chyfeiriadau pobl sy'n gymwys i gofrestru i bleidleisio. Mewn achosion lle mae gan y sefydliad ffynhonnell data yr holl ddata sydd ei angen ar gyfer cais cofrestru a’i fod wedi gwirio hunaniaeth person, gallai’r Swyddog Cofrestru Etholiadol ychwanegu’r unigolyn at y gofrestr heb fod angen i’r person hwnnw gymryd unrhyw gamau. Er enghraifft, gallai Swyddfa Basbort EF rannu data’r rhai sy’n gwneud cais am basbortau y mae eu hunaniaeth wedi’u cadarnhau ganddi. Byddai Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn ysgrifennu at yr unigolion hynny yn egluro eu bod yn mynd i gael eu rhoi ar y gofrestr ac yn rhoi'r dewis iddynt gael eu cofrestru fel etholwr dienw os oes ganddynt bryderon diogelwch ynghylch cael eu cofrestru fel etholwr arferol.
Byddai cofrestru integredig yn golygu integreiddio cofrestru etholiadol o fewn trafodiad gwasanaeth cyhoeddus arall. Ar ddiwedd trafodiad, byddai pobl yn cael eu gofyn a ydynt hefyd am gofrestru i bleidleisio. Os byddant yn cadarnhau eu bod yn gwneud hynny, byddai data perthnasol yn cael ei drosglwyddo i gais cofrestru. Byddai'r unigolyn yn cael gwybodaeth am gymhwysedd i bleidleisio a gofynnir iddo gadarnhau ei gymhwysedd. Byddent wedyn yn darparu unrhyw ddata coll, megis Rhif Yswiriant Gwladol, i gwblhau'r cais. Mae rhai prifysgolion, fel Sheffield a Chaerdydd, eisoes yn gwneud hyn drwy gynnwys modiwl cofrestru etholiadol ar gyfer cofrestru myfyrwyr ar-lein gyda'r prifysgolion hynny. Gellid integreiddio dull o’r fath mewn i geisiadau am drwydded yrru neu ddiweddaru manylion cyfeiriad gyda chorff llywodraeth neu sector cyhoeddus.
Byddai cofrestru â chymorth yn golygu bod adran o'r llywodraeth neu gorff sector cyhoeddus yn rhoi i Swyddogion Cofrestru Etholiadol data a ddiweddarwyd yn ddiweddar am enwau a chyfeiriadau pobl a allai fod yn gymwys i bleidleisio. Mae cofrestru â chymorth yn wahanol i gofrestru awtomatig oherwydd ni fyddai gan y sefydliad ffynhonnell data yr holl ddata sydd ei angen er mwyn i'r Swyddog Cofrestru Etholiadol gofrestru unigolyn yn awtomatig. Felly, byddai angen i'r Swyddog Cofrestru Etholiadol ysgrifennu at y bobl hynny yn egluro'r meini prawf cymhwysedd ac yn eu gwahodd i gofrestru os ydynt yn gymwys. Byddai'r gwahoddiad yn gofyn iddynt ddarparu unrhyw ddata coll sydd ei angen i gwblhau'r cais. Er enghraifft, un opsiwn fyddai i CThEF rannu data am y rhai sydd ar fin troi’n 16 gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol. Byddai Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn ysgrifennu at y bobl ifanc hynny yn eu gwahodd i gofrestru naill ai trwy lenwi ffurflen gais bapur wedi'i llenwi â'r data hwnnw ymlaen llaw neu ddatblygu system sy'n caniatáu iddynt sganio cod QR sy'n cysylltu â ffurflen ar-lein wedi'i llenwi ymlaen llaw.
Byddai cyfeirio at gofrestru yn golygu rhoi gwybodaeth i unigolyn am gofrestru i bleidleisio yn ystod trafodiad gyda sefydliad neu gorff cyhoeddus, neu gyfathrebu ganddo. Gallai hyn gynnwys neges annog yn cyfeirio’r unigolyn at wefan Cofrestru i Bleidleisio Llywodraeth y DU. Gallai’r opsiwn hwn weithio mewn nifer o sefyllfaoedd, er enghraifft ar ddiwedd y trafodiad wrth wneud cais am drwydded yrru neu basbort neu wrth ddiweddaru manylion gydag adran, corff neu asiantaeth y llywodraeth. Nid oes angen iddo gael ei gyfyngu o reidrwydd i gyrff y llywodraeth neu'r sector cyhoeddus. Ar hyn o bryd rydym yn archwilio’r posibilrwydd o weithio gyda thri chynllun blaendal tenantiaeth y DU i gynnwys cyfeirio at gofrestru yn eu cyfathrebiadau.
Argymhelliad 2: Darparu prosesau cofrestru modern
Argymhelliad 2: Darparu prosesau cofrestru modern
Mae angen cynllun clir ar y gymuned etholiadol i sicrhau bod prosesau cofrestru etholiadol yn cael eu moderneiddio fel bod pobl yn cael eu cofrestru ac yn gallu arfer eu hawl i bleidleisio.
Fel rhan o’r cynllun hyn dylai llywodraethau Cymru, yr Alban a’r DU basio deddfwriaeth sy’n creu pyrth cyfreithiol clir i adrannau'r llywodraeth a chyrff y sector cyhoeddus rannu data ar unigolion a allai fod yn gymwys gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol. Mae angen hyn i alluogi Swyddogion Cofrestru Etholiadol i'w cofrestru i bleidleisio'n uniongyrchol, neu i anfon gwahoddiadau i gofrestru wedi'u targedu atynt.
Dylai pob un o’r tair llywodraeth ei gwneud yn ofynnol i adrannau perthnasol a chyrff cyhoeddus eraill weithio gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol i hwyluso cofrestru etholiadol gan ddefnyddio eu data. Byddai dull cyson rhwng llywodraethau'n sicrhau bod newidiadau'n cael eu datblygu a'u cyflawni mewn ffordd sy'n ei gwneud mor syml â phosibl i Swyddogion Cofrestru Etholiadol a sefydliadau ffynhonnell ddata, ac yn sicrhau bod pleidleiswyr yn cael eu cynnwys yn gywir yn y cofrestrau ar gyfer pob math o etholiadau y maent yn gymwys i bleidleisio ynddynt.
Dylai Llywodraeth y DU ddatblygu'r gwasanaeth digidol presennol ar gyfer Cofrestru Etholiadol Unigol i gefnogi rhannu data yn ddiogel ac yn effeithlon rhwng sefydliadau ffynonellau data a Swyddogion Cofrestru Etholiadol a’u systemau meddalwedd rheoli etholiadol, er mwyn galluogi i brosesau cofrestru modern gael eu cyflawni.
Cefndir
Nid oes cofrestr etholiadol genedlaethol ar gyfer y Deyrnas Unedig. Mae cofrestrau etholiadol ar wahân yn cael eu llunio a'u cynnal gan bob Swyddog Cofrestru Etholiadol (ERO) ledled Prydain Fawr, ac mae un gofrestr ar gyfer Gogledd Iwerddon yn cael ei llunio a'i chynnal gan y Prif Swyddog Etholiadol.
Mae gofyn i Swyddogion Cofrestru Etholiadol (EROs) gadw dwy gofrestr etholiadol:
- Cofrestr Seneddol – caiff hon ei defnyddio ar gyfer etholiadau Senedd y DU
- Cofrestr llywodraeth leol – caiff hon ei defnyddio ar gyfer etholiadau Senedd yr Alban, Senedd Cymru, Cynulliad Gogledd Iwerddon, llywodraeth leol, a Chomisiynydd yr Heddlu a Throseddu
Mae’r gofrestr etholiadol yn gronfa ddata sy’n seiliedig ar eiddo, gyda chofnodion wedi eu cysylltu ag eiddo. Mae hyn yn golygu bod ansawdd y wybodaeth yn cael ei effeithio gan newid parhaus yn y boblogaeth ac mae angen i Swyddogion Cofrestru Etholiadol ychwanegu a dileu cofnodion ar gyfer symudwyr cartref, etholwyr sydd wedi marw ac etholwyr newydd gymhwyso.
Cyhoeddir cofrestrau newydd yn flynyddol, a chânt eu hadolygu y rhan fwyaf o fisoedd. Ym Mhrydain Fawr, mae yna broses o archwilio’r gofrestr yn flynyddol cyn y cyhoeddir fersiwn ddiwygiedig - yr enw ar hyn yw’r canfas blynyddol. Mae’n rhaid i bob Swyddog Cofrestru Etholiadol gynnal canfas blynyddol o’r holl eiddo yn eu hardal yn ôl y gyfraith, er mwyn cadarnhau eu cofnodion ar y gofrestr etholiadol a chanfod etholwyr sydd wedi symud tŷ neu a oedd heb eu cofrestru yn flaenorol.
Canfas 2023 oedd y pedwerydd un i gael ei gynnal o dan fodel newydd sy’n cynnwys paru data rhwng cofrestrau etholiadol a chyfuniad o ddata cenedlaethol a lleol ar ddechrau’r broses. Mae’r paru data hwn yn rhoi gwybod i’r Swyddog Cofrestru Etholiadol pa eiddo sy’n debygol o gael cyfansoddiad aelwyd sydd heb ei newid - bydd hyn yn eu galluogi i dargedu eu gweithgareddau canfasio yn unol â hynny.
Bydd y Swyddog Cofrestru Etholiadol yna’n dilyn un o’r tri llwybr ar gyfer pob eiddo:
- Llwybr 1: Caiff eiddo eu gosod yn Llwybr 1 os yw cofnodion etholwyr cofrestredig yn cyfateb â data arall, megis yr hyn a ddelir gan y DWP, ac felly cymerir yn ganiataol bod cyfansoddiad yr aelwyd heb ei newid. Bydd y Swyddog Cofrestru Etholiadol yn cysylltu ag aelwydydd Llwybr 1 i’w gwahodd i roi gwybodaeth am unrhyw newidiadau sydd wedi digwydd. Lle nad oes newidiadau i roi gwybod amdanynt, nid oes angen i’r aelwyd ymateb.
- Llwybr 2: Caiff eiddo eu gosod yn Llwybr 2 os nad yw unrhyw un o gofnodion etholwyr cofrestredig yn cyfateb â data arall, megis yr hyn a ddelir gan y DWP, ac felly cymerir yn ganiataol bod cyfansoddiad yr aelwyd wedi newid a bod angen diweddaru’r gofrestr etholiadol. Mae angen i’r aelwydydd hyn ymateb i geisiadau am wybodaeth, p’un a oes angen iddynt roi gwybod am newid ai peidio.
- Llwybr 3: Mae’r llwybr hon ar gael i’r eiddo hynny lle mae’r Swyddog Cofrestru Etholiadol o’r farn y gallant gael gwybodaeth ar breswylwyr drwy ‘berson cyfrifol unigol’ sy’n gweithredu ar ran y preswylwyr yn y ffordd fwyaf effeithiol ac effeithlon. Mae cartrefi gofal a neuaddau preswyl i fyfyrwyr yn enghreifftiau o eiddo Llwybr 3 arferol. Os na fydd y Swyddog Cofrestru Etholiadol yn gallu cael gwybodaeth am yr eiddo gan y ‘person cyfrifol unigol’, caiff yr eiddo ei roi o dan Lwybr 2.
Mae gan y Comisiwn y pŵer statudol i osod a monitro safonau perfformiad ar gyfer Swyddogion Cofrestru Etholiadol ym Mhrydain Fawr, ac mae wedi bod yn gwneud hynny ers 2008. Ym mis Mehefin 2021 lansiwyd set newydd o safonau perfformiad Swyddogion Cofrestru Etholiadol gennym.
Byddwn yn parhau i ddefnyddio’r fframwaith safonau perfformiad yn ystod y flwyddyn hon i adeiladu ar y gwaith a wnaethom gyda Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn 2023, gan eu cefnogi i sefydlu dangosyddion perfformiad allweddol (DPA) mwy ffurfiol er mwyn eu helpu i ddeall ac adrodd yn well ar effaith eu gweithgaredd.
Bydd y data rydym wedi’i gasglu hyd yn hyn yn helpu i lywio a siapio’r ymgysylltu a wnawn â Swyddogion Cofrestru Etholiadol unigol, gyda’r nod o ddatblygu dealltwriaeth ddyfnach o effaith arferion a dulliau gweithredu penodol, a all yn ei dro ein helpu i nodi a rhannu enghreifftiau o arfer da. Yn benodol, yn ystod y flwyddyn nesaf byddwn yn edrych ar y dull presennol a ddefnyddir ar gyfer eiddo Llwybr 3 gan gynnwys sut y caiff y ‘person cyfrifol’ ei nodi ar gyfer gwahanol fathau o eiddo.
- 1. SYG (2023) Amcangyfrifon o'r boblogaeth ar gyfer Cymru a Lloegr, Tabl MYE2 - Personau ↩ Back to content at footnote 1
- 2. Llywodraeth EM, Llywodraeth yr Alban a Llywodraeth Cymru (2019) Diwygio’r Canfas Blynyddol: Datganiad Polisi ↩ Back to content at footnote 2