Ymgysylltu â deunydd ymgyrchu yn ystod etholiadau
Mae ein hymchwil yn dweud wrthon ni fod pleidleiswyr yn pryderu am dderbyn gwybodaeth gamarweiniol yn y cyfnod cyn etholiadau.
Rydyn ni am i chi fod yn hyderus pryd bynnag y byddwch chi’n dod ar draws deunydd ymgyrchu. Mae’r dudalen hon yn cynnwys cyngor ar sut i ymgysylltu â deunydd ymgyrchu a chyngor ynghylch pwy i gysylltu â nhw os oes gennych gwestiynau am wybodaeth rydych chi wedi’i gweld neu ei chlywed. Mae hefyd yn nodi’r hyn rydyn ni’n ei wneud i sicrhau bod gan bleidleiswyr fynediad at wybodaeth o safon.
Rydyn ni’n defnyddio ‘deunydd ymgyrchu’ i olygu unrhyw ddeunydd mae ymgeiswyr, pleidiau gwleidyddol neu ymgyrchwyr di-blaid yn ei anfon at bleidleiswyr. Gallai fod yn ddiweddariad am yr hyn sy’n digwydd yn yr etholaeth, gwybodaeth am bolisi, neu ddeunydd hyrwyddo ar gyfer etholiad neu refferendwm, er enghraifft.
Dim ond rhai mathau o ddeunydd ymgyrchu sydd wedi’u cynnwys mewn cyfraith etholiadol.
Nid ydyn ni’n rheoleiddio cynnwys deunydd ymgyrchu. Fodd bynnag, rydyn ni’n annog ymgyrchwyr i gyflawni eu swyddogaeth o ddylanwadu ar bleidleiswyr mewn modd cyfrifol a thryloyw.
Gall rhai ymgyrchwyr ddefnyddio deallusrwydd artiffisial (AI) cynhyrchiol i greu deunydd ymgyrchu. Rydyn ni’n disgwyl i unrhyw un sy’n defnyddio deunydd ymgyrchu a baratowyd gan ddeallusrwydd artiffisial ei ddefnyddio mewn modd nad yw’n camarwain pleidleiswyr, ac i’w labelu’n glir fel bod pleidleiswyr yn gwybod sut cafodd ei greu.
Mae deallusrwydd artiffisial cynhyrchiol yn cyfeirio at unrhyw raglen sy’n defnyddio deallusrwydd artiffisial i greu cynnwys testun, llun, sain neu fideo newydd yn seiliedig ar ysgogiadau gan ddefnyddwyr.
Ymgysylltu â deunydd ymgyrchu
Gall ymgeiswyr, pleidiau gwleidyddol ac ymgyrchwyr eraill anfon deunydd ymgyrchu atoch am eu safbwyntiau neu eu polisïau i ddylanwadu ar eich pleidlais.
Chi sydd i benderfynu a ydych yn cael eich perswadio gan ddeunydd ymgyrchu y byddwch yn ei weld ac yn ei glywed. Rydyn ni’n eich annog i ystyried unrhyw ddeunydd ymgyrchu rydych chi’n ei weld ac yn ei glywed yn ofalus. Gallai hyn gynnwys meddwl am y posibilrwydd bod y deunydd wedi’i greu neu ei wella’n artiffisial.
Gallwch ofyn cwestiynau i’ch hunan am ddeunydd ymgyrchu a’r hyn mae’n ei honni:
- A yw’r deunydd ymgyrchu yn atgyfnerthu neu’n mynd yn groes i’ch safbwyntiau ar bwnc penodol?
- A ydych yn meddwl ei fod yn rhoi sylw i’r manylion, neu a yw’n symleiddio materion cymhleth yn ormodol?
- A yw’r deunydd ymgyrchu rydych chi wedi’i weld neu ei glywed yn rhoi syniad da i chi o safbwynt polisi plaid neu ymgyrchydd?
Os ydych yn pryderu am ansawdd unrhyw wybodaeth y byddwch yn dod ar ei thraws, mae gan Ofcom gyngor ar sut i sylwi ar wybodaeth anghywir. Sef:
- Gwiriwch y ffynhonnell. Nid yw hyn o reidrwydd yn golygu’r unigolyn a rannodd y wybodaeth gyda chi, ond o ble ddaeth y wybodaeth yn y lle cyntaf. Mae’n rhaid i rai deunydd ymgyrchu ac etholiad gynnwys ‘argraffnod‘, sy’n esbonio pwy gyhoeddodd y deunydd a’i hyrwyddo.
- Cwestiynwch y ffynhonnell.
- A yw’n dod o sefydliad dibynadwy, gan arbenigwr yn y pwnc neu’n cael ei chynhyrchu gan rywun rydych chi’n ymddiried ynddo?
- Pwy a’i hysgrifennodd?
- Ble cafodd ei chyhoeddi?
- Ystyriwch a oes gan yr awdur neu’r cyhoeddwr reswm i fod eisiau i bobl feddwl mewn ffordd benodol?
- Pwy sy’n elwa arnoch chi’n credu’r wybodaeth?
- Cymerwch gam yn ôl. Cyn i chi dderbyn rhywbeth ar yr olwg gyntaf, meddyliwch am eich cymhellion eich hunan dros fod eisiau ei gredu.
Os gallwch chi, gwnewch fwy o ymchwil i’r ymgyrchoedd, er enghraifft drwy ddarllen maniffestos pleidiau, gwrando ar ymgyrchwyr neu weld beth sydd gan wirwyr ffeithiau i’w ddweud.
Po fwyaf gwybodus ydych chi, po fwyaf sicr y gallwch fod ynghylch a yw’r darn o ddeunydd ymgyrchu yn cyflwyno’r materion yn deg.
Honiadau mewn deunydd ymgyrchu
Bydd deunydd ymgyrchu yn aml yn cynnwys honiadau ynghylch pam y dylech bleidleisio mewn ffordd benodol.
Nid ydyn ni’n rheoleiddio cynnwys deunydd ymgyrchu, ac nid oes gennym bwerau i wirio na chywiro’r wybodaeth sydd wedi’i chynnwys mewn deunydd ymgyrchu. Dysgwch fwy am ein cyfrifoldebau ni a chyfrifoldebau rheoleiddwyr eraill.
Gwybodaeth am brosesau etholiadol
Fel y corff annibynnol sy’n gyfrifol am oruchwylio etholiadau, os gwelwn wybodaeth ffug am brosesau pleidleisio neu etholiad, byddwn yn ceisio cywiro’r wybodaeth neu ymateb iddi.
Gallai hyn gynnwys gwybodaeth ffug am yr hyn sy’n digwydd mewn gorsaf bleidleisio a’r dulliau adnabod mae angen i chi fynd â nhw gyda chi, deunydd sy’n rhoi’r dyddiadau neu’r amseroedd anghywir ar gyfer y diwrnod pleidleisio neu gofrestru pleidleiswyr, neu honiadau nad yw grwpiau penodol o bobl yn gymwys i bleidleisio.
Y cyfryngau cymdeithasol a llwyfannau digidol
Os ydych chi’n poeni am ddarn penodol o gynnwys rydych chi wedi’i weld ar y cyfryngau cymdeithasol neu ar lwyfan digidol, mae’n bosib y bydd hynny wedi’i gynnwys ym mholisïau defnydd y llwyfan dan sylw.
Mae gan bob un o’r prif gwmnïau cyfryngau cymdeithasol a llwyfannau digidol bolisïau ar gyfer cynnwys am wleidyddiaeth ac etholiadau. Er enghraifft, mae gan Meta, Google, X, Snap a TikTok bolisïau ar gynnwys a allai gamarwain pobl am brosesau gwleidyddol neu etholiadol.
Mae gan lwyfannau digidol a chyfryngau cymdeithasol sy’n caniatáu hysbysebu gwleidyddol bolisïau defnydd penodol ar gyfer hysbysebion gwleidyddol y telir amdanynt. Er enghraifft, mae’r rhan fwyaf o gwmnïau cyfryngau cymdeithasol a digidol sy’n caniatáu hysbysebu gwleidyddol yn ei gwneud yn ofynnol i hysbysebwyr sy’n cyhoeddi hysbysebion am etholiadau’r Deyrnas Unedig gael eu lleoli yng ngwledydd Prydain.
Mae gan lwyfannau digidol a chyfryngau cymdeithasol eu polisïau eu hunain hefyd am gynnwys a gaiff ei greu gan raglenni deallusrwydd artiffisial. Mae rhai llwyfannau’n labelu cynnwys sydd wedi’i greu gan ddeallusrwydd artiffisial, tra bod eraill yn ei gwneud yn ofynnol i’r rhai sy’n postio neu’n rhedeg hysbysebion nodi’n glir os yw’r cynnwys wedi’i greu gan ddeallusrwydd artiffisial. Mewn rhai achosion, efallai na fydd y llwyfannau yn caniatáu cynnwys penodol sydd wedi’i greu gan raglenni deallusrwydd artiffisial o gwbl.
Gwirwyr ffeithiau
Mae sefydliadau gwirio ffeithiau yn gwirio bod honiadau amlwg mewn dadl gyhoeddus yn gywir. Os oes gennych gwestiwn am gywirdeb honiad neu am ddilysrwydd darn o gynnwys, gallwch wirio gwefan sefydliad gwirio ffeithiau i weld a ydyn nhw eisoes wedi ymateb iddo.
Mae llawer o sefydliadau gwirio ffeithiau yn y Deyrnas Unedig, fel Full Fact a PA Fact Check, yn cydymffurfio â Chod Egwyddorion y Rhwydwaith Gwirio Ffeithiau Rhyngwladol.
Mae gan y BBC a Channel 4 hefyd wasanaethau gwirio ffeithiau, sef BBC Verify a FactCheck.
Sut rydyn ni’n gweithio gyda chwmnïau cyfryngau cymdeithasol ac eraill
Rydyn ni’n cael cyfarfodydd yn rheolaidd â chynrychiolwyr o’r holl brif gwmnïau cyfryngau cymdeithasol a digidol, gan gynnwys Meta, Google, X, Snap a TikTok. Rydyn ni’n edrych yn ofalus ar y polisïau sydd ganddyn nhw ar waith i ymdrin ag achosion o wybodaeth anghywir am brosesau etholiadol. Rydyn ni hefyd yn cynorthwyo eu hymgyrchoedd cofrestru pleidleiswyr ac ‘Ewch allan a phleidleisiwch’. Mae llawer o gwmnïau cyfryngau cymdeithasol yn hyrwyddo ein gwefan ac adnoddau ar eu llwyfannau yn y cyfnod cyn etholiadau.
Rydyn ni hefyd wedi gweithio’n agos gyda rheoleiddwyr eraill i roi gwybodaeth i bleidleiswyr am ddeunydd ymgyrchu. Rydym yn parhau i weithio gyda chwmnïau cyfryngau cymdeithasol a rheoleiddwyr eraill.