Adroddiad ar etholiad cyffredinol Senedd y DU 2024 ac etholiadau Mai 2024

Pleidleisio yn yr etholiadau

Y profiad o bleidleisio yn etholiad cyffredinol Senedd y DU 2024

  • Mae hyder y cyhoedd yn y ffordd y caiff etholiadau eu rhedeg yn parhau i fod yn uchel ac mae'r rhan fwyaf o bobl yn fodlon ar y prosesau cofrestru a phleidleisio. Fodd bynnag, mae rhai grwpiau o bobl yn llai tebygol o fod â barn gadarnhaol am yr etholiad, gan gynnwys pobl iau, pobl o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig, pobl anabl, a phobl yng ngradd gymdeithasol C2DE.
  • Gwelwyd gostyngiad sylweddol yn y ganran a bleidleisiodd yn yr etholiad hwn, sef 60.0%, i lawr o 67.5% yn 2019. Er y gellir priodoli hyn i sawl ffactor, rydym yn parhau i weld bod canfyddiadau negyddol o wleidyddiaeth pleidiau a gwleidyddion yn cyfrannu at benderfyniadau pobl i beidio â bwrw eu pleidlais.
  • Roedd y rhan fwyaf o bobl wedi ei chael hi’n hawdd pleidleisio’n bersonol neu drwy’r post, ond dywedodd nifer fach o etholwyr wrthym y bu angen cymorth arnynt i lenwi eu papur pleidleisio.
     

Darllenwch ragor am bleidleisio yn yr etholiadau

Rhwystrau rhag pleidleisio yn yr etholiadau

Profodd rhai pleidleiswyr heriau penodol wrth fwrw eu pleidlais yn etholiad cyffredinol Senedd y DU 2024

  • Gellir gwneud mwy i wella ymwybyddiaeth o'r cymorth sydd ar gael i bleidleiswyr mewn gorsafoedd pleidleisio. Er bod Swyddogion Canlyniadau yn darparu amrywiaeth o gyfarpar hygyrchedd a chymorth mewn gorsafoedd pleidleisio, nid oedd llawer o bobl yn ymwybodol o'r cymorth oedd ar gael iddynt. Roedd hyn yn cynnwys y cyfarpar y dylid ei ddarparu, yn ogystal â'r cymorth a'r gefnogaeth sydd ar gael gan staff a chymdeithion.
  • Gwnaeth mwy na 1.3 miliwn o bobl gais i bleidleisio drwy’r post ar ôl cyhoeddi etholiad cyffredinol y DU, a dyma’r etholiad cyffredinol cyntaf yn y DU y gallai pobl wneud cais ar-lein ynddo. Fodd bynnag, ni dderbyniodd rhai pleidleiswyr post eu pecynnau pleidleisio mewn pryd i'w cwblhau a'u dychwelyd cyn y diwrnod pleidleisio. Er nad oedd y problemau hyn yn systemig, ni weithiodd systemau pleidleisio drwy'r post yn ddigon da i rai pleidleiswyr a dylid gwella hyn.
  • Gallai dinasyddion Prydeinig a Gwyddelig cymwys sydd wedi byw dramor am fwy na 15 mlynedd bleidleisio am y tro cyntaf yn etholiad cyffredinol y DU. Fodd bynnag, nid yw'r opsiynau pleidleisio i ddinasyddion tramor yn gweithio'n ddigon da ac mae angen eu gwella'n sylfaenol.
     

Darllenwch ragor am rwystrau i bleidleisio yn yr etholiadau

Ymgyrchu yn yr etholiadau

Y profiad o ymgyrchu yn etholiad cyffredinol Senedd y DU 2024

  • Safodd y nifer uchaf erioed o ymgeiswyr yn etholiad cyffredinol y DU. Er gwaethaf amseriad yr etholiad, cafwyd dadlau gwleidyddol cadarn a bywiog, gydag ymgyrchwyr yn cymryd rhan mewn amrywiaeth o weithgareddau a phleidleiswyr yn gallu clywed gan amrywiaeth eang o safbwyntiau. 
  • Fodd bynnag, profodd llawer o ymgeiswyr lefelau annerbyniol o frawychu ac aflonyddu, wedi'i gyfeirio at fenywod ac ymgeiswyr o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig yn arbennig. Dywedodd dros hanner yr ymgeiswyr a ymatebodd i’n harolwg eu bod wedi osgoi rhyw fath o ymgyrchu oherwydd ofn camdriniaeth.
  • Mae perygl i gamdriniaeth a brawychu atal pobl rhag sefyll mewn etholiad, a gall atal pleidleiswyr rhag clywed gan ymgeiswyr yn uniongyrchol. Byddwn yn gweithio gyda phartneriaid ar draws y gymuned etholiadol ehangach i ddeall beth sy’n ysgogi cam-drin a brawychu, ac i ddatblygu ymatebion effeithiol ar y cyd i fynd i’r afael â’r problemau hyn.
  • Hwn oedd etholiad cyffredinol cyntaf y DU lle roedd gofynion argraffnodau digidol yn berthnasol. Dywedodd ymgeiswyr wrthym eu bod yn deall y gofyniad i gynnwys argraffnodau digidol a'i bod yn hawdd cydymffurfio â hyn.
  • Cyflwynodd yr etholiad heriau newydd i'r system enwebu, gydag adroddiadau am ymgeiswyr ffug honedig ac ymgeiswyr lluosog o'r un enw. Dylid cryfhau'r gofynion a'r gwiriadau ar gyfer enwebu ymgeiswyr i'w gwneud yn anos i ymgeiswyr gamarwain pleidleiswyr ynghylch eu gwir hunaniaeth. 
     

Darllenwch ragor am ymgyrchu yn yr etholiadau

Gweithredu'r etholiadau

Profiad gweinyddu etholiadol yn etholiad cyffredinol Senedd y DU 2024

  • Bu modd i weinyddwyr etholiadol gynnal yr etholiadau yn dda o dan amgylchiadau heriol. Fodd bynnag, ychwanegwyd haenau newydd o risg a chymhlethdod at broses a oedd eisoes o dan bwysau. Roedd hyn yn cynnwys amseriad etholiad cyffredinol y DU, sawl newid deddfwriaethol newydd, a ffiniau seneddol newydd. 
  • Mae gwytnwch awdurdodau lleol yn dibynnu ar fframwaith ariannu cymhleth a darniog ac wedi’i ategu gan system o gyfraith etholiadol sydd wedi dyddio ac sy’n fwyfwy cymhleth. Mae angen mynd i’r afael â’r heriau i wytnwch y system etholiadol – gan gynnwys cyllid. 
  • Mae gallu a gwytnwch cyflenwyr yn parhau i fod yn bryder allweddol i weinyddwyr etholiadol. Er mwyn parhau i weithredu etholiadau yn dda, gan fodloni disgwyliadau pleidleiswyr, mae angen iddynt ddibynnu ar systemau digidol cyd-gysylltiedig, cwbl weithredol. Mae hyn yn cynnwys meddalwedd rheoli etholiadol a'r systemau digidol y mae Llywodraeth y DU yn eu darparu.
     

Darllenwch ragor am gynnal yr etholiadau

Mae etholiadau lleol yn Lloegr, er eu bod bob amser yn cofnodi lefelau cyfranogiad is nag etholiadau cyffredinol y DU, wedi gweld dirywiad hirdymor tebyg. Yn ystod y 1980au a dechrau'r 1990au roedd y ganran a bleidleisiodd yn etholiadau lleol Lloegr rhwng 40% a 50%. Yn y blynyddoedd diwethaf mae'n fwy cyffredin gweld lefelau o dan 35%.

Gall canfyddiadau negyddol arwain pobl i beidio â phleidleisio

Gwyddom o’n hymchwil fod rhai pobl yn dewis peidio â phleidleisio neu’n methu â phleidleisio oherwydd amgylchiadau, gan gynnwys rhesymau meddygol, eu bod yn rhy brysur, eu bod ar wyliau, neu’n gweithio oddi cartref. Fodd bynnag, rydym hefyd yn gweld bod canfyddiadau negyddol o wleidyddiaeth pleidiau a gwleidyddion yn cyfrannu at benderfyniadau pobl i beidio â phleidleisio. Mae hyn yn cynnwys diffyg diddordeb cyffredinol, y farn bod pob plaid ‘yr un fath’, teimlad nad oedd unrhyw blaid nac ymgeisydd yn cynrychioli ‘eu barn nhw’, a diffyg ymddiriedaeth mewn gwleidyddion.

Mae’r gostyngiad yn y lefelau cyfranogiad yn peri pryder. Gallai hyn gael effaith negyddol ar ymddiriedaeth y cyhoedd mewn etholiadau. Mae’n arbennig o bwysig bod pleidleiswyr newydd yn dewis pleidleisio pan fyddant yn gymwys. Mae ymchwil wedi canfod mai arfer yw pleidleisio. Os na fydd pobl yn dechrau pleidleisio yn gynnar mewn bywyd, byddant yn llai tebygol o wneud hynny yn ddiweddarach. 

Nid yw’r broses o fynd i'r afael â'r her hon yn un syml. Credwn mai rhan bwysig o’r ymateb yw sicrhau bod pobl ifanc yn cael addysg o safon uchel am ddemocratiaeth ac etholiadau boed hynny drwy’r ysgol, clybiau neu sefydliadau perthnasol eraill.

Cafodd rhai pobl help wrth bleidleisio

Dywedodd nifer fach o bleidleiswyr fod angen help arnynt i lenwi eu papur pleidleisio – 3% o’r rhai a bleidleisiodd yn bersonol a 3% o’r rhai a bleidleisiodd drwy’r post. Yn y ddau achos, roedd pobl ifanc yn fwy tebygol na phobl hŷn o ddweud eu bod wedi cael help. Ymhlith y rhai a bleidleisiodd yn bersonol, roedd pobl anabl sydd ‘wedi’u cyfyngu’n fawr’ gan eu hanabledd neu gyflwr iechyd, a phobl o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig hefyd yn fwy tebygol o ddweud eu bod wedi cael help.

Gofynnwyd i'r pleidleiswyr hyn ddewis y prif reswm pam y gwnaeth rhywun eu helpu i bleidleisio. Ar gyfer pleidleiswyr post, y prif reswm a roddwyd oedd oherwydd anhawster i ddilyn y cyfarwyddiadau ynghylch cwblhau’r papur pleidleisio. Ar gyfer pleidleiswyr personol, roedd yr ymatebion wedi'u dosbarthu'n fwy cyfartal er bod chwarter yn dweud ei fod yn ymwneud ag anabledd neu gyflwr iechyd.

Tabl 1: Rhesymau a roddwyd gan y 3% o bleidleiswyr a ddywedodd eu bod wedi cael help wrth bleidleisio
Y prif reswm dros gael helpPleidleiswyr personol a gafodd helpPleidleiswyr post a gafodd help
Mae gen i anabledd neu gyflwr iechyd24%27%
Doeddwn i ddim yn gwybod i bwy y dylwn bleidleisio a gofynnais i rywun fy helpu20%10%
Mynnodd oedolyn arall fy helpu i ddewis pwy i bleidleisio drosto20%9%
Es i â phlentyn o dan 18 oed gyda mi a daethant i mewn i'r bwth pleidleisio14%Amherthnasol
Roedd y cyfarwyddiadau’n anodd eu deallAmherthnasol43%
Rheswm arall22%11%

Ymhlith pleidleiswyr post a phleidleiswyr personol, dywedodd rhai fod oedolyn arall wedi mynnu eu helpu i ddewis pwy i bleidleisio drosto. Ni allwn farnu o'r data hwn i ba raddau nad oedd y pleidleisiwr yn dymuno help na graddau’r mewnbwn gan berson arall. Fodd bynnag, mae'n bosibl bod rhai o'r achosion hyn yn ymwneud â help nad oedd y pleidleisiwr yn ei ddymuno neu help yr oedd yn ei ystyried yn gymhellol.

Ar ddiwrnod yr etholiad ym mis Mai a mis Gorffennaf, ymwelodd cynrychiolwyr y Comisiwn Etholiadol â gorsafoedd pleidleisio ac arsylwi ar nifer fach o achosion lle ceisiodd rhywun fynd i mewn i'r bwth pleidleisio gyda phleidleisiwr arall. Gwelsom hefyd staff gorsafoedd pleidleisio yn atal hyn rhag digwydd, er nad oedd yr ymateb yn unffurf ar draws yr holl orsafoedd pleidleisio. Adroddodd sefydliadau arsylwi achrededig eraill, fel Gwirfoddolwyr Democratiaeth a Chymdeithas Seneddol y Gymanwlad, hefyd ar achosion mewn gorsafoedd pleidleisio lle mae'n bosibl nad oedd cyfrinachedd y bleidlais wedi'i gadw.

Bychan yw'r cyfrannau sydd o dan sylw yma. Dim ond 3% o bleidleiswyr yn gyffredinol a ddywedodd wrthym eu bod wedi cael help, a gofynnwyd am y rhan fwyaf o'r help hwnnw am reswm penodol. Ond mae’n hanfodol bod pob pleidleisiwr yn gallu pleidleisio heb orfodaeth na phwysau. Byddwn yn parhau i ddarparu gwybodaeth i bleidleiswyr am eu hawliau. Byddwn hefyd yn sicrhau bod gan staff gorsafoedd pleidleisio ganllawiau sy'n eu cefnogi i ddiogelu cyfrinachedd pleidleisio mewn gorsafoedd pleidleisio. Mae hyn yn cynnwys gwybod pryd a sut i herio ymddygiad a allai dorri cyfrinachedd y bleidlais, a hysbysu'r heddlu am honiadau o droseddau posibl o dan y gyfraith etholiadol bresennol.

Argymhelliad 1: Dylid cynyddu ymwybyddiaeth o'r cymorth hygyrchedd sydd ar gael yn yr orsaf bleidleisio

Gellir gwneud mwy i wella ymwybyddiaeth o'r cymorth sydd ar gael i bleidleiswyr mewn gorsafoedd pleidleisio.

Dylai gwybodaeth ar-lein ac all-lein esbonio'r cymorth sydd ar gael i bleidleiswyr. Mae hyn yn cynnwys egluro pa gymorth y gall pleidleiswyr ei ddisgwyl mewn gorsafoedd pleidleisio, a sut y gallent ofyn am gyfarpar neu gymorth ychwanegol.

Dylid darparu'r wybodaeth hon ar gardiau pleidleisio ac ar wefannau awdurdodau lleol mewn da bryd cyn yr etholiad. Dylid ei ddarparu hefyd i bleidleiswyr mewn gorsafoedd pleidleisio. Byddwn yn ystyried a oes angen i'n canllawiau ar gyfer Swyddogion Canlyniadau fod yn fwy penodol neu'n gliriach ynghylch sut i ddarparu'r wybodaeth hon.

Byddwn hefyd yn ystyried a ellid defnyddio'r offeryn Gwybodaeth Etholiad rydym yn ei gynnal gyda'r Clwb Democratiaeth i ddarparu gwybodaeth i bleidleiswyr am y cymorth y gallent ei gael yn eu gorsaf bleidleisio leol.

Byddwn yn parhau i godi ymwybyddiaeth ymhlith pleidleiswyr. Mae hyn yn cynnwys gweithio gyda llywodraethau’r DU, awdurdodau lleol, sefydliadau elusennol a chymdeithas sifil. Byddwn hefyd yn gweithio gyda’r cyfryngau lleol a chenedlaethol i roi gwybod am y cymorth sydd ar gael. Byddwn yn nodi ac yn rhannu enghreifftiau o arferion da a gwersi perthnasol a ddysgwyd.

Mae llywodraethau Cymru a’r Alban yn bwriadu cyflwyno deddfwriaeth newydd fel bod mwy o gymorth yn cael ei ddarparu mewn etholiadau datganoledig yng Nghymru a’r Alban. Byddwn yn gweithio gyda swyddogion, gweinyddwyr a sefydliadau cymdeithas sifil i'w cefnogi i sicrhau bod y newidiadau hynny'n gweithio er budd pleidleiswyr.
 

Effeithiodd oedi gyda phleidleisiau post ar allu rhai pobl i bleidleisio, ond roedd y nifer a bleidleisiodd yn parhau i fod yn uchel ar y cyfan

Gall pobl nad ydynt am bleidleisio'n bersonol yn yr orsaf bleidleisio wneud cais i bleidleisio drwy'r post neu benodi dirprwy i bleidleisio ar eu rhan. Gwnaeth mwy na 1.3 miliwn o bobl gais i bleidleisio drwy’r post ar ôl cyhoeddi etholiad cyffredinol y DU, a dyma’r etholiad cyffredinol cyntaf yn y DU y gallai pobl wneud cais ar-lein ar ei gyfer. 

Yn ystod yr etholiad, cawsom adroddiadau am rai pleidleiswyr nad oeddent wedi derbyn eu pecynnau pleidleisio drwy'r post. Roedd yr adroddiadau hyn yn bennaf yn yr Alban, lle'r oedd y diwrnod pleidleisio yn cyd-daro â chyfnod gwyliau'r haf, ac mewn rhai ardaloedd yn Lloegr. Cafodd yr adroddiadau hyn sylw gan ystod eang o gyfryngau. 

Canfu ein dadansoddiad nad oedd unrhyw broblemau systemig eang gyda phleidleisio drwy'r post a bod y rhan fwyaf o bobl yn fodlon â'r dull hwn o bleidleisio. Ledled y DU, dywedodd 89% o bleidleiswyr post wrthym eu bod yn fodlon ar y broses o bleidleisio (95% yng Ngogledd Iwerddon, 91% yng Nghymru, 89% yn Lloegr ac 85% yn yr Alban).

Fodd bynnag, wynebodd rhai pleidleiswyr broblemau oedd yn deillio o nifer o faterion gan gynnwys: 

  • Amseru’r etholiad
  • Y cynnydd mewn ceisiadau am bleidleisio absennol yn agos at y dyddiad cau (y gellid ei wneud ar-lein am y tro cyntaf) 
  • Diffyg ymwybyddiaeth y cyhoedd ynghylch amseriad dosbarthu pleidleisiau post a bod modd pleidleisio drwy ddirprwy
  • Yr amserlen ar gyfer etholiad cyffredinol y DU (sy’n fyrrach nag ar gyfer etholiadau eraill, fel etholiadau Senedd yr Alban) 
  • Problemau gyda chyflenwyr print a meddalwedd

Nid oedd cyfanswm cyffredinol y pleidleisiau post yn broblem allweddol. Bu cynnydd nodedig yng nghyfran y bobl oedd wedi cofrestru ar gyfer pleidlais bost ers etholiad cyffredinol y DU 2019 – o 18% i 20%. Roedd pandemig Covid-19 yn sbardun sylweddol ar gyfer pleidleisio drwy’r post, a phleidleisiodd niferoedd uchel drwy’r post mewn etholiadau rhwng 2021 a 2023. Yn yr Alban, dosbarthwyd ychydig yn fwy o bleidleisiau post yn etholiad Senedd yr Alban 2021 (ychydig dros filiwn) nag yn etholiad cyffredinol y DU 2024 (ychydig llai na miliwn).

Efallai fod rhai pleidleiswyr yn disgwyl i bleidleisiau post gyrraedd yn gynt

Roedd amseriad yr etholiad yn ystod cyfnod gwyliau'r haf yn golygu y gallai rhai pobl fod wedi gwneud cais am bleidlais bost oherwydd eu bod yn gwybod eu bod i ffwrdd ar y diwrnod pleidleisio. Nid yw'n anghyffredin i becynnau pleidleisio drwy'r post gyrraedd ychydig cyn y diwrnod pleidleisio.

Fodd bynnag, efallai nad oedd llawer o bleidleiswyr yn ymwybodol o hyn ac yn disgwyl eu derbyn mewn pryd i bleidleisio cyn iddynt fynd ar wyliau. Mae’n bosibl hefyd nad oedd rhai pleidleiswyr yn ymwybodol o’r opsiwn o bleidleisio drwy ddirprwy neu efallai nad oedd ganddynt rywun a allai fod yn ddirprwy iddynt ar y diwrnod pleidleisio. 

Wrth symleiddio’r broses ar gyfer pleidleiswyr, gallai’r gallu i wneud cais ar-lein am bleidlais absennol, yn hytrach na thrwy lenwi ffurflen bapur neu gysylltu â’u swyddfa gofrestru leol, fod wedi’i gwneud yn llai tebygol bod pleidleiswyr yn gwybod am amseriad disgwyliedig dosbarthu pleidleisiau post a’r opsiynau pleidleisio gwahanol oedd ar gael iddynt (gan gynnwys drwy ddirprwy).

Ni chaiff pecynnau pleidleisio drwy’r post eu prosesu a’u cyhoeddi ‘ar gais’. Cânt eu prosesu, eu hargraffu a'u hanfon mewn sypiau. Yn etholiad cyffredinol y DU yn 2024: 

  • Digwyddodd dosbarthiad cyntaf y pleidleisiau post yn fuan ar ôl y dyddiad cau ar gyfer enwebiadau ar 7 Mehefin. Byddai pobl a oedd eisoes â phleidlais bost, neu a wnaeth gais am un cyn 7 Mehefin, wedi derbyn eu pleidlais bost yn y dosbarthiad cyntaf hwn
  • Roedd disgwyl i bobl a wnaeth gais ychydig cyn y dyddiad cau i gofrestru ar gyfer pleidlais bost dderbyn eu pecyn pleidleisio drwy'r post fel rhan o ail ddosbarthiad.

Yn wahanol i brosesau statudol eraill, nid yw'r dyddiadau cau ar gyfer prosesu a chyhoeddi pecynnau pleidleisio drwy'r post wedi'u nodi yn y ddeddfwriaeth. Fodd bynnag, mae nifer o derfynau amser statudol y mae'n rhaid i weinyddwyr etholiadol eu hystyried wrth gynllunio:

  • Cau enwebiadau ymgeiswyr, 19 diwrnod gwaith cyn y diwrnod pleidleisio. Ni ellir argraffu papurau pleidleisio cyn y dyddiad cau hwn.
  • Cofrestru i bleidleisio, 12 diwrnod gwaith cyn y diwrnod pleidleisio
  • Ceisiadau i bleidleisio drwy'r post neu drwy ddirprwy (Prydain Fawr yn unig), 11 a chwe diwrnod gwaith cyn y diwrnod pleidleisio yn y drefn honno
  • Ceisiadau i bleidleisio drwy'r post neu drwy ddirprwy (Gogledd Iwerddon), 14 diwrnod gwaith cyn y diwrnod pleidleisio 
  • Ceisiadau am bleidlais post newydd yn lle un a aeth ar goll, bedwar diwrnod gwaith cyn y diwrnod pleidleisio. Cyn hyn, ni all gweinyddwyr etholiadol ailddyrannu pecynnau pleidleisio drwy'r post i bleidleiswyr.

Mae cyfnod amser cyfyngedig o fewn amserlen yr etholiad i weinyddwyr etholiadol brosesu a dosbarthu pecynnau pleidleisio drwy'r post.

Yn yr Alban, cyhoeddodd cynullydd Bwrdd Rheoli Etholiadol yr Alban gyfres o argymhellion cyn yr etholiad i gefnogi Swyddogion Cofrestru Etholiadol a Swyddogion Canlyniadau i hyrwyddo cysondeb ac i gefnogi mesurau wrth gefn effeithiol. Roedd hyn yn cynnwys argymell dyddiadau penodol ar gyfer dosbarthiad cyntaf y cardiau pleidleisio a’r pleidleisiau post.

Ychwanegwyd pwysau at y system gan nifer fawr o geisiadau yn agos at y dyddiad cau

Yn ogystal â’r heriau amseru, roedd 1.3 miliwn o geisiadau am bleidleisiau post ym Mhrydain Fawr rhwng yr etholiad yn cael ei alw ar 22 Mai a’r dyddiad cau ar 19 Mehefin. Roedd hyn yn cynnwys bron i 470,000 o geisiadau o 14 Mehefin ymlaen, pan oedd pleidleiswyr post presennol yn dechrau derbyn eu pecynnau pleidleisio drwy'r post.

Nid oes data ar gael ar nifer y ceisiadau a dderbyniwyd cyn etholiadau cyffredinol blaenorol y DU, ond mae dau ffactor yn awgrymu bod nifer y ceisiadau hwyrach yn uwch yn yr etholiad hwn:

  • Mae’r gallu i wneud cais ar-lein yn debygol o fod wedi cynyddu nifer y ceisiadau a dderbyniwyd yn agos at y dyddiad cau (fel y mae wedi’i wneud gyda cheisiadau i gofrestru i bleidleisio)
  • Roedd amseriad yr etholiad yn ystod cyfnod gwyliau'r haf yn yr Alban a Gogledd Iwerddon yn golygu y byddai rhai pobl, y byddai'n well ganddynt bleidleisio'n bersonol efallai, wedi bod i ffwrdd ar ddiwrnod y bleidlais ac wedi dewis pleidleisio drwy'r post.

Mae angen anfon pleidleisiau post at yr etholwyr ac yna rhaid eu dychwelyd. Po fwyaf o geisiadau sy'n cael eu prosesu'n nes at y diwrnod pleidleisio, y mwyaf o bleidleisiau post fydd yn cyrraedd pleidleiswyr yn agos at y diwrnod pleidleisio a'r mwyaf yw'r risg o oedi wrth anfon, sy'n golygu na fydd rhai pobl yn gallu bwrw eu pleidlais.

Yng Ngogledd Iwerddon, bu cynnydd yn nifer y ceisiadau am bleidlais bost, yn bennaf oherwydd bod yr etholiad yn cyd-daro â gwyliau'r ysgol. Fodd bynnag, nid oedd yn ymddangos bod problemau sylweddol i bleidleiswyr post. Mae’n debyg mai’r rheswm am hyn yw nad yw pleidleisio drwy’r post yn ôl y galw ar gael yng Ngogledd Iwerddon, bod dyddiad cau cynharach ar gyfer gwneud cais am bleidlais absennol, ac oherwydd bod Swyddfa Etholiadol Gogledd Iwerddon yn prosesu ceisiadau yn ddyddiol, yn hytrach nag mewn sypiau. 

Rhaid i bobl yng Ngogledd Iwerddon ddarparu Rhif Cofrestru Digidol i wneud cais am bleidlais absennol. Canfu ein hymchwil blaenorol fod y Rhif Cofrestru Digidol yn rhwystr i bleidleiswyr, o ystyried nifer y ceisiadau post a dirprwy a wrthodwyd oherwydd Rhif Cofrestru Digidol coll. Am y tro cyntaf yn etholiad cyffredinol y DU, cynigiodd Swyddfa Etholiadol Gogledd Iwerddon declyn chwilio ar-lein lle gallai pleidleiswyr wirio a oeddent wedi cofrestru i bleidleisio a chael eu Rhif Cofrestru Digidol. Roedd gostyngiad amlwg yn nifer y ceisiadau a wrthodwyd am beidio â chynnwys Rhif Cofrestru Digidol yn etholiad cyffredinol y DU, sy’n awgrymu i’r gwasanaeth hwn fod yn un effeithiol.

Cafodd rhai ardaloedd broblemau gyda chyflenwyr yn argraffu ac yn anfon pecynnau pleidleisio drwy'r post

Gyda gweinyddwyr yn gweithio yn ôl terfynau amser heriol, roedd yn hanfodol eu bod yn gallu dibynnu ar gyflenwyr allanol i ddarparu gwasanaethau argraffu. Fodd bynnag, yn yr Alban yn benodol roedd problemau gyda chapasiti cyflenwyr i gynhyrchu'r symiau gofynnol yn yr amser a oedd ar gael. Mae amserlen yr etholiad yn fyrrach ar gyfer etholiad cyffredinol y DU (25 diwrnod gwaith) nag ar gyfer etholiadau datganoledig yn yr Alban (35 diwrnod gwaith). Yn wahanol i etholiadau Senedd yr Alban, nid yw dyddiad etholiad cyffredinol y DU yn sefydlog ac roedd eleni yn cyd-daro â chyfnod gwyliau'r ysgol. Arweiniodd hyn at gynnydd yn y galw am bleidleisio drwy'r post yn yr Alban gan waethygu’r problemau gyda chapasiti.

Er enghraifft, mewn rhai ardaloedd, dim ond tua 50% o becynnau pleidleisio drwy'r post a ddosbarthwyd o fewn yr amserlenni a argymhellwyd gan y Bwrdd Rheoli Etholiadol ar gyfer y swp cyntaf o bleidleisiau post (18-19 Mehefin). Deëllir bod yr oedi hwn yn rhannol oherwydd problem yn y broses gynhyrchu. Roedd anfon ail swp y pecynnau pleidleisio drwy'r post hefyd yn destun oedi mewn rhai ardaloedd. Roedd hyn i gyd oherwydd sawl ffactor, gan gynnwys nifer y ceisiadau hwyrach, problemau cynhyrchu, ac amserlenni.

Oherwydd yr oedi wrth ddosbarthu a brofwyd gan rai pleidleiswyr post, sefydlodd rhai cynghorau yn yr Alban gyfleusterau galw heibio brys i bleidleiswyr gael pecyn pleidleisio drwy'r post newydd.

Roedd y nifer a bleidleisiodd drwy'r post yn parhau i fod yn uchel ar y cyfan

Er gwaethaf y problemau a wynebwyd gan rai pleidleiswyr, parhaodd y ganran a bleidleisiodd ymhlith y pleidleiswyr post yn uchel er, yn yr un modd â’r ganran a bleidleisiodd yn gyffredinol, gwelwyd gostyngiad o gymharu â 2019 (dychwelwyd 80.7% o bleidleisiau post yn 2024 o gymharu ag 83.9% yn 2019). Er ei bod yn amlwg bod rhai pleidleiswyr wedi wynebu problemau wrth geisio pleidleisio, nid oes tystiolaeth bod hyn wedi effeithio’n helaeth ar y nifer a bleidleisiodd yn yr Alban yn benodol, lle’r oedd y gostyngiad yng nghyfran y pleidleisiau post a ddychwelwyd yn llai nag mewn llawer o ardaloedd eraill.

Argymhelliad 2: Dylid diwygio systemau pleidleisio drwy’r post i wella’r gwasanaeth i bleidleiswyr a chryfhau gwytnwch y broses

Ni weithiodd systemau pleidleisio drwy'r post yn ddigon da i rai pleidleiswyr eleni. Roedd hyn yn golygu na dderbynion nhw eu pecynnau pleidleisio drwy’r post mewn pryd i'w cwblhau a'u dychwelyd cyn y diwrnod pleidleisio.

Mewn nifer cyfyngedig o ardaloedd, roedd hyn oherwydd gwallau neu broblemau gyda chyflenwyr. Mewn achosion eraill, nid oedd pleidleiswyr yn deall pryd y dylent ddisgwyl derbyn eu pleidleisiau post. Roedd hyn yn golygu nad oeddent yn gallu dewis ffordd wahanol o bleidleisio a fyddai’n gweddu’n well i’w hamgylchiadau. 

Dylid diwygio’r system pleidleisiau absennol (gan gynnwys pleidleisio drwy’r post a phleidleisio drwy ddirprwy) i wella’r gwasanaeth i bleidleiswyr a chryfhau gwytnwch etholiadau’r dyfodol. 

Dyma feysydd allweddol ar gyfer diwygio a gwella posibl:

  • Gwella’r wybodaeth a roddir i bleidleiswyr cyn ac ar ôl iddynt wneud cais i bleidleisio drwy’r post – fel eu bod yn deall pryd y dylent ddisgwyl derbyn eu pleidlais bost, a’u bod yn gallu penderfynu a oes angen iddynt ddewis ffordd wahanol o bleidleisio
  • Ystyried a yw'r dyddiad cau presennol ar gyfer ceisiadau am bleidlais bost yn caniatáu digon o amser i brosesu ceisiadau a dosbarthu pleidleisiau post fel y gall pleidleiswyr eu cwblhau a'u dychwelyd cyn y diwrnod pleidleisio
  • Rheolau mwy hyblyg ar gyfer ailddosbarthu pleidleisiau post i bleidleiswyr nad ydynt wedi eu derbyn, fel y gellir eu hanfon allan yn gynt na'r terfyn amser presennol o bedwar diwrnod cyn y diwrnod pleidleisio
  • Caniatáu i bleidleiswyr post ganslo eu pleidlais bost neu benodi dirprwy i bleidleisio ar eu rhan yn lle hynny, os nad ydynt wedi derbyn eu pleidlais bost mewn pryd i'w chwblhau a'i dychwelyd cyn y diwrnod pleidleisio
  • Archwilio a allai mathau eraill o bleidleisio cyn y diwrnod pleidleisio roi dewisiadau amgen gwell i bleidleiswyr yn lle pleidleisio drwy’r post neu drwy ddirprwy – gallai hyn gynnwys pleidleisio cynnar neu fathau eraill o bleidleisio hyblyg
  • Ystyried a yw’r cyllid sydd ar gael i dalu am argraffu a dosbarthu pleidleisiau post yn ddigon i ateb y galw cynyddol, a gwella’r sylfaen gontract a chyflenwi i ddarparu’r lefel o wasanaeth y mae pleidleiswyr yn ei disgwyl.

Efallai y bydd angen newidiadau i ddeddfwriaeth neu gyllid ar gyfer y diwygiadau hyn. Dylai llywodraethau’r DU ac eraill ar draws y sector etholiadol ddatblygu atebion i’r rhain. Gan ddefnyddio'r sylfaen dystiolaeth hon, byddwn yn gweithio i nodi atebion effeithiol a sicrhau bod unrhyw newidiadau yn gwella hygyrchedd, eu bod yn ymarferol, ac yn cael eu cyfleu'n glir i bleidleiswyr, ymgyrchwyr, a gweinyddwyr etholiadol.

Er bod Swyddogion Canlyniadau a chyflenwyr yn blaenoriaethu pleidleisiau post etholwyr tramor, gan eu dosbarthu cyn gynted â phosibl, dim ond ar gyfer etholwyr tramor a oedd eisoes wedi cofrestru ar gyfer pleidlais bost yr oedd hyn yn bosibl. Byddai wedi bod yn annhebygol i geisiadau'r rhai a wnaeth gais ar ôl cyhoeddi’r etholiad gael eu prosesu mewn pryd i'w cynnwys yn y swp cyntaf.

Mae gwlad breswyl y pleidleisiwr tramor hefyd yn ffactor o ran pa mor debygol yw hi y byddai pleidlais yn cael ei dychwelyd mewn pryd i gael ei chyfrif. Mae hyn yn rhannol oherwydd bod pleidleisiau'n cymryd mwy o amser i gyrraedd a chael eu dychwelyd o wahanol wledydd. Mae hyn yn arwain at gyfraddau dychwelyd gwahanol ar draws yr awdurdodau lleol a samplwyd gennym.

Tabl 3: Pleidleisiau post tramor wedi’u dosbarthu a'u dychwelyd yn ôl gwlad gyrchfan
GwladNifer a ddosbarthwydNifer a dderbyniwyd mewn pryd i'w cyfrifCyfradd dychwelyd  (%)
Awstralia559316%
Canada26512848%
Ffrainc95671275%
Yr Almaen46024052%
Singapôr1597044%
Sbaen41813532%
UDA91034238%

Mae'r data hwn hefyd yn awgrymu nad pellter yw'r unig ffactor sy'n effeithio ar gyfraddau dychwelyd. Er enghraifft, mae'r gyfradd ddychwelyd o Sbaen yn isel o gymharu â chyrchfannau mwy pellennig fel Canada, Singapôr ac UDA. Nid yw'n ymddangos mai'r rheswm am hyn yw bod y pecynnau pleidleisio drwy'r post a oedd yn mynd i Sbaen yn digwydd bod mewn dosbarthiad diweddarach. Er enghraifft, yn seiliedig ar y rhediad cyntaf o bleidleisiau post a ddosbarthwyd ar draws y sampl o awdurdodau lleol yn unig, y gyfradd ddychwelyd o Sbaen oedd 47% o gymharu ag 88% o Ffrainc.

Nid yw pleidleiswyr tramor o’r farn bod y system yn gweithio iddyn nhw

Ar ôl yr etholiad, gofynnwyd i bleidleiswyr tramor am eu profiad o'r etholiad.1  Gofynnwyd i’r ymatebwyr a oeddent yn fodlon â'r broses o bleidleisio yn yr etholiad – dywedodd 46% wrthym eu bod yn fodlon, a dywedodd 51% nad oeddent yn fodlon. .

Dywedodd pleidleiswyr tramor eu bod yn anfodlon â'r amser a oedd ar gael i dderbyn a dychwelyd eu pleidlais bost.

“Yn anffodus, ni chefais i fwrw fy mhleidlais gan nad anfonwyd fy mhecyn pleidleisio tan 24 Mehefin er fy mod wedi cyflwyno fy nghais ar y 6ed. Fel arfer mae’n cymryd 6-8 diwrnod i bost arferol gyrraedd yr Unol Daleithiau, ac felly, fel y rhagwelwyd, dim ond ar 3 Gorffennaf y cyrhaeddodd fy mhecyn pleidleisio, y diwrnod cyn yr etholiad. Roedd hyn yn golygu ei bod yn amhosibl i mi ddychwelyd fy mhapur pleidleisio mewn pryd hyd yn oed o ddefnyddio'r gwasanaeth negesydd cyflymaf. Byddai hynny angen dau ddiwrnod o leiaf.” 

“Cyrhaeddodd y papur pleidleisio dridiau cyn y diwrnod pleidleisio ac rwy’n byw yn Iwerddon. Doedd dim posibilrwydd y byddai wedi cyrraedd yn ôl i Lundain drwy’r post heblaw drwy anfon dosbarthiad cofnodedig gwasanaeth dau ddiwrnod sy’n costio tipyn.”

Ystyriwyd bod pleidleisio drwy ddirprwy yn anaddas i rai pobl gan fod angen i bleidleisiwr fod â rhywun y mae’n ymddiried ynddo yn y DU ac y gallent ei benodi’n ddirprwy.

“Doeddwn i ddim yn adnabod unrhyw un y gallwn i ei benodi fel dirprwy i bleidleisio ar fy rhan felly pleidlais bost oedd yr unig opsiwn.”

“Dim ond os oes gennych chi rywun yr ydych yn ymddiried ynddo yn yr etholaeth i allu pleidleisio ar eich rhan y mae pleidleisio drwy ddirprwy yn gweithio’n effeithlon. Heb hynny, mae’n rhaid i chi naill ai bleidleisio drwy’r post, teithio i bleidleisio’n bersonol, neu wneud pleidlais bost drwy ddirprwy – mae’r olaf yn hynod gymhleth ac mae perygl o oedi pellach. Roeddwn yn ffodus y tro hwn oherwydd roedd gennyf bartner dibynadwy i weithredu fel dirprwy, ond efallai na fydd hynny bob amser yn bosibl.”

Argymhelliad 3: Mae angen systemau gwell ar bleidleiswyr tramor i sicrhau y gellir cyfrif eu pleidleisiau

Nid yw'r opsiynau pleidleisio ar gyfer dinasyddion Prydeinig a Gwyddelig cymwys dramor yn gweithio'n ddigon da. Nid oes digon o amser i lawer o bleidleiswyr tramor dderbyn a dychwelyd pleidlais bost mewn pryd i’w pleidleisiau gael eu cyfrif. Nid yw rhai pleidleiswyr tramor yn adnabod unrhyw un yn y DU y gallent eu penodi fel dirprwy i bleidleisio ar eu rhan yn hytrach na dibynnu ar bleidleisio post.

Dylid diwygio'r systemau pleidleisio i bleidleiswyr tramor er mwyn gwella'r gwasanaeth fel y gellir cyfrif eu pleidleisiau. Gall y DU ddysgu o brofiadau gwledydd eraill sy’n darparu gwahanol ffyrdd o gefnogi eu dinasyddion dramor i bleidleisio mewn etholiadau, gan gynnwys Awstralia, Canada, Seland Newydd a’r Unol Daleithiau.

Dyma feysydd allweddol ar gyfer diwygio a gwella posibl:

  • Ystyried a yw'r dyddiad cau presennol ar gyfer cofrestru fel pleidleisiwr dramor yn caniatáu digon o amser i brosesu ceisiadau a dosbarthu pleidleisiau post fel y gall pleidleiswyr dramor eu cwblhau a'u dychwelyd cyn y diwrnod pleidleisio
  • Ystyried a ddylai pleidleisio drwy’r post fod yn ddewis diofyn i bob pleidleisiwr tramor pan fyddant yn cofrestru (oni bai eu bod yn dewis pleidleisio’n bersonol neu benodi dirprwy) – fel y gellir cyhoeddi mwy o bleidleisiau post cyn gynted â phosibl yn yr amserlen 
  • Archwilio sut i anfon pleidleisiau post at bleidleiswyr tramor yn gynharach yn amserlen yr etholiad – er enghraifft drwy anfon papur pleidleisio gwag cyn y dyddiad cau ar gyfer enwebu ymgeiswyr, neu ganiatáu i bleidleiswyr lawrlwytho ac argraffu eu papur pleidleisio eu hunain yn ddiogel, a’i bostio (yn hytrach na dibynnu ar bost yn cyrraedd o'r DU)
  • Archwilio a allai rhai pleidleiswyr tramor bleidleisio'n bersonol mewn llysgenhadaeth neu gonswliaeth yn y wlad y maent yn byw ynddi, yn lle dibynnu ar bleidleisio drwy’r post
  • Archwilio a allai pleidleisio â chymorth ar y ffôn, fel y’i defnyddir yn Queensland Awstralia, fod ar gael i bleidleiswyr tramor na allant ddibynnu ar y gwasanaeth post.

Efallai y bydd angen newidiadau i ddeddfwriaeth neu gyllid ar gyfer y diwygiadau hyn. Dylai llywodraeth y DU ac eraill ar draws y sector etholiadol ddatblygu atebion i’r rhain. Gan ddefnyddio'r sylfaen dystiolaeth hon, byddwn yn gweithio i nodi atebion effeithiol a sicrhau bod unrhyw newidiadau yn gwella hygyrchedd i bleidleiswyr a’u bod yn ymarferol.

Dangoswyd rhestr o senarios o gamdriniaeth neu aflonyddu i’r ymatebwyr, gan gynnwys cam-drin ar gyfryngau cymdeithasol, cam-drin corfforol, ac ymddygiad bygythiol, a gofynnwyd pa mor aml yr oeddent wedi’u profi:

  • Yn gyffredinol, profodd 70% o’r ymatebwyr un o’r senarios o leiaf unwaith yn ystod ymgyrch etholiad cyffredinol y DU, gyda chwarter (26%) yr ymgeiswyr yn profi pedwar math gwahanol o aflonyddu, bygwth neu gam-drin o leiaf unwaith.
  • Roedd traean o'r ymatebwyr wedi'u brawychu neu wedi’u gwneud i deimlo'n anniogel o leiaf unwaith yn ystod eu hymgyrch. Cafodd yr un gyfran o’r ymatebwyr eu hasedau ymgyrchu wedi’u rhwygo neu eu dinistrio, tra bod eiddo neu asedau ymgyrchu 30% wedi'u difwyno neu eu difrodi.
     

Yn ystod yr ymgyrch, cawsom adroddiadau am ddeunydd ymgyrchu ymosodol a bygythiol, ar-lein ac mewn print, nad oedd yn cynnwys argraffnod. Roedd hyn yn ei gwneud yn anos nodi ffynonellau'r aflonyddu.

Gall cam-drin a brawychu gael effaith sylweddol ar weithgarwch ymgyrchu’r ymgeiswyr. Dywedodd y mwyafrif (56%) o’r ymatebwyr eu bod wedi osgoi rhyw fath o weithgarwch ymgyrchu o leiaf unwaith oherwydd ofn camdriniaeth

  • Y gweithgaredd yr oedd yr ymgeiswyr yn osgoi ei wneud fwyaf oedd ymgyrchu ar eu pen eu hunain. Dywedodd 44% o’r ymatebwyr eu bod wedi osgoi gwneud hynny o leiaf unwaith. Mae hyn yn codi i 66% o’r ymatebwyr benywaidd
  • Dywedodd traean (32%) o’r ymatebwyr eu bod wedi osgoi siarad am bynciau dadleuol neu roi eu barn arnynt er mwyn osgoi aflonyddu
  • Fe wnaeth tua un o bob pump osgoi defnyddio’r cyfryngau cymdeithasol (23%), gosod deunyddiau ymgyrchu (20%), a mynychu gweithgareddau ymgyrchu wyneb yn wyneb (17%) o leiaf unwaith.

Roedd rhai grwpiau o ymgeiswyr yn fwy tebygol o brofi camdriniaeth a brawychu

Roedd ymatebwyr benywaidd ac ymatebwyr o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig yn fwy tebygol o adrodd eu bod wedi profi camdriniaeth ddifrifol. 

Wrth ddewis o blith yr enghreifftiau o’r brawychu a brofwyd, roedd menywod a ymatebodd i’n harolwg yn fwy tebygol nag ymgeiswyr gwrywaidd o adrodd eu bod yn cael eu cyffwrdd, eu cofleidio neu eu cusanu yn groes i’w hewyllys.

Mewn cyfweliadau dilynol, siaradom â phedwar ymgeisydd benywaidd a chawsom dystiolaeth ysgrifenedig gan eraill, gan gynnwys ASau a phleidiau gwleidyddol, am eu profiadau o gamdriniaeth. Roedd teimlad clir bod y gamdriniaeth a’r aflonyddu a gawsant yn ystod yr ymgyrch wedi’i dargedu tuag atynt oherwydd eu rhyw, a’u bod yn derbyn mwy o gamdriniaeth na dynion.

“Pan oeddwn i'n mynd o gwmpas yn curo ar ddrysau, roedd gen i ddynion sarhaus iawn. Roedden nhw'n danbaid iawn, yn eich wyneb yn dweud bod [fy mhlaid] yn gachu rwtsh ac roedd gwleidyddiaeth yn anghywir ac roedden nhw'n rhegi arnoch chi ac roedd yn annymunol iawn wyddoch chi. […] Rhoddais y gorau i gnocio ar y drysau gan roi taflenni drwy’r drws yn y diwedd. Gwnaeth fy ngŵr y rhan fwyaf o'r curo drysau ar fy rhan, oherwydd ei fod yn ddyn roedd ganddo berthynas well. Ond rwy’n dal i feddwl ei fod yn hynod drist oherwydd yn amlwg nid ydynt yn ymateb i fenyw sydd eisiau cynnig ei hun.” - Menyw, Lloegr, 45-54; Wedi profi achosion o ddifrodi a dinistrio deunyddiau ymgyrchu, camdriniaeth ar gyfryngau cymdeithasol, ac ymddygiad bygythiol.

“Wn i ddim sut rydych chi’n mynd i’r afael â hyn. Dw i ddim yn gwybod beth sydd wrth wraidd hyn. Dw i’n meddwl taw’r menywod sy’n wynebu’r gwaethaf oherwydd rydyn ni’n cael ein gweld fel targed haws i’w argyhoeddi i beidio [â sefyll].” - Menyw, Lloegr, 45-54; Wedi derbyn bygythiadau o niwed, ymddygiad bygythiol, difrodi a dinistrio deunyddiau ymgyrchu, camdriniaeth ar y cyfryngau cymdeithasol, a chafodd ei chyffwrdd yn erbyn ei hewyllys.

Roedd ymatebwyr o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig yn fwy tebygol nag unrhyw grwpiau demograffig eraill o ddweud eu bod wedi profi pob un o’r senarios brawychu a gyflwynwyd gennym i’r ymatebwyr (ar wahân i gael eu cyffwrdd, eu cofleidio neu eu cusanu yn groes i’w hewyllys).

Roeddent hefyd yn fwy tebygol o fod:

  • Wedi derbyn postiadau sarhaus ar y cyfryngau cymdeithasol am eu hethnigrwydd (55%) neu grefydd (41%) na’r holl ymatebwyr (15% a 10% yn y drefn honno)
  • Wedi cael eu brawychu neu eu gwneud i deimlo’n anniogel yn fwriadol (58%) na menywod (39%), ymatebwyr gwyn (32%) a dynion (31%).

Roedd ymatebwyr anabl ddwywaith yn fwy tebygol o fod wedi dioddef ymosodiad corfforol, cael eu taro, neu fod rhywbeth wedi’i daflu atynt o gymharu ag ymatebwyr heb anabledd (10% yn erbyn 5%). Roeddent hefyd ychydig yn fwy tebygol o fod wedi cael eu cam-drin ar y cyfryngau cymdeithasol na’r rhai heb anabledd (60% o gymharu â 51%).

Weithiau nid yw achosion o gamdriniaeth a brawychu yn cael eu hadrodd

Dim ond un o bob pump (21%) o’r ymatebwyr hynny a ddywedodd wrthym eu bod wedi cael eu cam-drin, eu haflonyddu neu eu brawychu a roddodd wybod i’r heddlu.

Y rheswm mwyaf cyffredin a roddwyd dros beidio ag adrodd am gamdriniaeth oedd bod ymgeiswyr o’r farn ei fod yn rhy ddibwys neu nad oedd yn ddigon difrifol i fod yn werth adrodd amdano. Yn ôl eraill, ni wnaethant adrodd amdano oherwydd eu bod o’r farn nad oedd unrhyw ddiben neu na fyddai dim yn cael ei wneud o ganlyniad.

"Roedd yn achos digon dibwys i beri i mi deimlo’n flin ac wedi fy mrifo yn hytrach nag yn un bygythiol.” - Gwryw, Gogledd Iwerddon, 55-64; Wedi derbyn camdriniaeth ar y cyfryngau cymdeithasol

“Dim ond ar Twitter oedd e a does dim pwynt. Nid oes unrhyw bwynt ychwaith adrodd wrth Twitter am y peth oherwydd nid yw byth yn cyrraedd eu trothwyon ar gyfer gweithredu dim mwy.” - Menyw, Yr Alban, 35-44; Wedi derbyn camdriniaeth ar y cyfryngau cymdeithasol

“Mae [camdriniaeth] yn cael ei hystyried yn beth arferol yn y bôn ac rwy’n amau a fyddai unrhyw beth yn cael ei wneud yn ei gylch.” - Menyw, Lloegr, 45-54; Wedi cael camdriniaeth ar y cyfryngau cymdeithasol a chael ei bychanu neu ei sarhau

Pan roddwyd gwybod i'r heddlu am achosion o gamdriniaeth a brawychu, adroddodd ymgeiswyr am brofiadau cymysg o ran yr ymateb a gawsant. O ran ymdrin ag adroddiadau gan ymgeiswyr o frawychu a chamdriniaeth, canfu ein harolwg o swyddogion pwyntiau cyswllt unigol mewn heddluoedd, sy'n gyfrifol am ddarparu cyngor ar droseddau sy'n gysylltiedig ag etholiadau, fod 61% o’r ymatebwyr yn hyderus eu bod nhw'n gwybod i ble y dylid cyfeirio ymgeiswyr i gael cyngor neu i adrodd am unrhyw broblem.

Dywedodd dros hanner (53%) y swyddogion pwynt cyswllt unigol a ymatebodd i’n harolwg fod nifer yr adroddiadau am fygythiadau, camdriniaeth a brawychu a gawsant yn yr etholiad hwn wedi cynyddu o gymharu ag etholiadau blaenorol.

“Derbyniwyd llai o droseddau’n ymwneud â Deddf Cynrychiolaeth y Bobl 1983 (argraffnodau ac ati) ond mwy o gwynion am aflonyddu ar gyfryngau cymdeithasol, brawychu ac ymosodiadau corfforol. Roedd y rhan fwyaf o'r adroddiadau rhwng ymgeiswyr ac asiantau yn hytrach na brawychu neu gamdriniaeth gan aelodau'r cyhoedd. Yn yr wythnos olaf cyn yr etholiad gwelwyd y tensiwn mwyaf a chynnydd yn yr adroddiadau. Adroddodd llawer o ymgeiswyr am ‘fygythiadau’ neu aflonyddu ar-lein nad oeddent o natur droseddol ac yn fwy gysylltiedig â rhyddid i lefaru.”

“Cafodd ymgeiswyr eu haflonyddu mewn hystingau ac wrth ganfasio, a chael eu herlid mewn ceir. Cafodd posteri etholiadol eu difrodi a'u difwyno. Crëwyd deunydd a oedd yn gamdriniol ac yn sarhaus (posteri o ymgeiswyr a oedd wedi’u ffugio).”

Mae angen gweithredu ar frys i fynd i'r afael â chamdriniaeth a brawychu

Mae gwahaniaeth barn cryf yn rhan arferol o ddadlau ac ymgyrchu gwleidyddol. Ond nid yw byth yn briodol cam-drin neu frawychu ymgyrchwyr. Gall ymddygiad annerbyniol a rhethreg wleidyddol negyddol atal ymgyrchwyr rhag ymgymryd â gweithgareddau cyfreithlon a gall atal rhai pobl rhag sefyll fel ymgeiswyr yn llwyr.

Mae nifer o newidiadau deddfwriaethol wedi’u gwneud yn ystod y blynyddoedd diwethaf ledled y DU i fynd i’r afael â’r problemau hyn. Cyflwynodd y Ddeddf Etholiadau gosb etholiadol newydd i atal unigolion rhag bygwth ymgeiswyr neu ymgyrchwyr, drwy wahardd y rhai a gafwyd yn euog o drosedd rhag sefyll am, cael eu hethol i, neu ddal swydd etholiadol am bum mlynedd. Roedd hefyd yn egluro pa weithgareddau sy’n cael eu hystyried yn ddylanwad gormodol ar bleidleiswyr (sef pan fydd rhywun yn defnyddio, neu’n bygwth defnyddio, grym neu drais i wneud i rywun bleidleisio mewn ffordd benodol neu i beidio â phleidleisio o gwbl) i wneud y ddeddfwriaeth yn haws i’w dehongli a’i gorfodi.

Bellach, nid oes angen argraffu cyfeiriadau cartref ymgeiswyr ar bapurau pleidleisio na’u dangos ar ddatganiadau’r pobl a enwebwyd. Mae Llywodraeth Cymru wedi ymestyn hyn i ymgeiswyr sy’n gweithredu fel eu hasiant etholiadol eu hunain ers 2022. Gallent ddarparu cyfeiriad gohebu a fyddai'n cael ei gyhoeddi yn y datganiad ynghylch y bobl a enwebwyd a'r hysbysiad cyhoeddus o enw a chyfeiriad asiantiaid etholiad yn lle hynny. 

Nid yw treuliau rhesymol y gellir eu priodoli i ddiogelu unigolion neu eiddo yn cyfrif fel gwariant etholiadol ar gyfer ymgeiswyr na’r pleidiau. Er enghraifft, llogi swyddog diogelwch, defnyddio Blwch Post i osgoi rhoi cyhoeddusrwydd i gyfeiriad cartref neu swyddfa ar argraffnodau, neu brynu meddalwedd gwrthfeirws ar gyfer amddiffyn cyfrifiaduron ymgyrchu.

Yng Ngogledd Iwerddon, cyhoeddodd Comisiwn Cynulliad Stormont y byddai’n sefydlu cronfa i dalu am fesurau diogelwch cynyddol yng nghartrefi a swyddfeydd Aelodau’r Cynulliad Deddfwriaethol (ACDau).

Er bod cynnydd wedi bod mewn sawl maes, dim ond un rhan yw newid deddfwriaethol o’r ymateb i’r lefelau cynyddol o gamdriniaeth a brawychu, sy’n parhau i gael effaith andwyol ar ymgyrchu. 

Yn dilyn yr etholiad cyffredinol, cyhoeddodd Llefarydd Tŷ’r Cyffredin y byddai’n cynnull Cynhadledd Llefarydd ar gamdriniaeth a brawychu. Disgwylir i hyn ystyried ‘y ffactorau sy’n dylanwadu ar y lefelau bygythiad yn erbyn ymgeiswyr ac ASau ac effeithiolrwydd yr ymateb i fygythiadau o’r fath’. Bydd Cynhadledd y Llefarydd yn ganolog i ddatblygu ymatebion effeithiol i’r problemau hyn a disgwylir iddi ‘wneud argymhellion ynghylch y trefniadau angenrheidiol i sicrhau etholiadau rhydd a theg a’r amddiffyniad priodol i ymgeiswyr mewn etholiadau seneddol ledled y DU yn y dyfodol a chynrychiolwyr etholedig wedi hynny.'

Argymhelliad 4: Mae angen newidiadau i atal ac ymateb i lefelau cynyddol o gamdriniaeth a brawychu tuag at ymgeiswyr ac ymgyrchwyr

Mae ymgeiswyr yn nodi eu pryderon cynyddol am y gamdriniaeth a’r brawychu y maent wedi'u hwynebu mewn etholiadau diweddar. Mae perygl bod y gweithredoedd annerbyniol hyn yn atal pobl sydd am sefyll mewn etholiad. Maent hefyd yn golygu y gall pleidleiswyr gael eu hatal rhag clywed am bolisïau a dadleuon gan ystod o ymgyrchwyr.

Byddwn yn gweithio gyda phartneriaid ar draws y gymuned etholiadol ehangach i ddeall beth sy’n ysgogi cam-drin a brawychu, ac i ddatblygu ymatebion effeithiol ar y cyd i fynd i’r afael â’r problemau hyn. Byddwn yn cefnogi Cynhadledd y Llefarydd ar fygythiadau yn erbyn ymgeiswyr ac ASau, yn ogystal â’r gwaith a arweinir gan y Swyddfa Gartref, y Tasglu Amddiffyn Democratiaeth a’r Weinyddiaeth Tai, Cymunedau a Llywodraeth Leol.

Rhaid i heddluoedd ac erlynyddion barhau i drin honiadau ac achosion o frawychu sy'n gysylltiedig ag etholiadau o ddifrif. Rhaid iddynt ddangos y bydd y rhai sy'n cyflawni troseddau yn erbyn ymgeiswyr ac ymgyrchwyr yn wynebu cosb sylweddol. Rhaid i bleidiau gwleidyddol hefyd chwarae eu rhan i gryfhau mesurau ataliol. Dyma feysydd allweddol ar gyfer diwygio a gwella posibl:

  • Sicrhau bod pleidiau gwleidyddol yn cynnwys rheolau aelodaeth sy'n pwysleisio'n glir barch at ymgyrchwyr eraill, ac yn eu galluogi i gymryd camau priodol i gosbi aelodau os canfyddir eu bod wedi cam-drin neu aflonyddu ar ymgyrchydd arall (er enghraifft dileu aelodaeth neu eu dad-ddewis fel ymgeisydd)
  • Sicrhau bod y cosbau i'r rhai a gaiff eu canfod yn euog o droseddau yn erbyn ymgeiswyr, ymgyrchwyr neu staff etholiadol yn adlewyrchu'r effaith ehangach fel ymosodiadau ar y broses ddemocrataidd.

Mae cyfleoedd i gryfhau ymhellach yr amddiffyniadau ar gyfer ymgeiswyr a phleidleiswyr yn y broses etholiadol, gan gynnwys:

  • Ymestyn dull gweithredu a deddfwriaeth Llywodraeth Cymru sy’n diogelu cyfeiriadau cartref ymgeiswyr sy’n gweithredu fel eu hasiantau etholiadol eu hunain, i gynnwys holl etholiadau’r DU
  • Ystyried, gyda heddluoedd a Swyddogion Canlyniadau, a ddylid sefydlu parthau diogel lle na fyddai gweithgarwch ymgyrchu yn cael ei ganiatáu o amgylch gorsafoedd pleidleisio neu leoliadau cyfrif penodol lle yr aseswyd risg.

Mae lle hefyd i gryfhau’r cydgysylltu a’r gefnogaeth ragweithiol a gynigir i ymgeiswyr cyn ac yn ystod etholiadau, gan gynnwys:

  • Sicrhau bod ymgeiswyr yn cael gwybodaeth ac arweiniad clir ynghylch sut i gael cymorth – gallai hyn olygu ei gwneud yn ofynnol i ymgeiswyr roi manylion cyswllt i’r heddlu er mwyn caniatáu iddynt rannu gwybodaeth hanfodol a chysylltu â nhw mewn argyfwng
  • Cael pwynt cyswllt penodol ar gyfer ymgeiswyr ac ymgyrchwyr, lle  gallent ofyn am gymorth ac adnoddau i ymdrin â chamdriniaeth a brawychu
  • Sicrhau trefniadau ariannu sefydlog, tymor hwy ar gyfer cymorth diogelwch i ymgeiswyr a chynrychiolwyr etholedig, gan gynnwys ar gyfer cynghorwyr lleol ac ymgeiswyr, fel y cynigiwyd ar gyfer Aelodau’r Cynulliad Deddfwriaethol yng Ngogledd Iwerddon. Dylai'r cymorth hwn gael ei hysbysebu'n briodol gyda chyfeiriadau clir fel bod ymgeiswyr yn gwybod ei fod ar gael ac yn rhywbeth y  gallent ei ddefnyddio.

O ystyried maint a graddfa'r gamdriniaeth ar-lein a brofwyd gan ymgeiswyr ac ymgyrchwyr, dylai’r cyfryngau cymdeithasol a’r llwyfannau ar-lein wneud mwy i helpu i ddatblygu offer sgrinio gwell ar gyfer proffiliau digidol ymgeiswyr, i gael gwared ar gynnwys difrïol ac i adnabod y sawl sy’n gyfrifol. Gallai’r rhain gael eu datblygu a’u darparu gan gwmnïau digidol/cyfryngau cymdeithasol unigol, neu’n ganolog, gyda chymdeithas sifil. Dylai Ofcom, y rheoleiddiwr gwasanaethau cyfathrebiadau, hefyd ystyried sut y gallai’r dyletswyddau a’r cyfrifoldebau newydd a gyflwynwyd gan y Ddeddf Diogelwch Ar-lein gael eu datblygu yn y dyfodol i wella amddiffyniadau ar-lein i ymgeiswyr ac ymgyrchwyr.

Yn ehangach na hyn, bydd yn hanfodol sicrhau bod cyd-ddealltwriaeth glir o'r hyn sy'n gyfystyr ag ymddygiad annerbyniol tuag at ymgeiswyr ac ymgyrchwyr, yn wahanol i ddadlau gwleidyddol cadarn. Mae angen hyn i ategu ymagwedd gyson sy'n amddiffyn ymgeiswyr ac yn rhoi'r hyder iddynt gymryd rhan. Dylai hyn ystyried yn arbennig brofiadau gwahaniaethol y rhai yr effeithir arnynt fwyaf gan gamdriniaeth a brawychu (gan gynnwys menywod, pobl o gefndiroedd lleiafrifoedd ethnig, a phobl anabl). 

Bydd y newidiadau hyn yn gofyn am ymdrech gyd-gysylltiedig gan amrywiaeth o sefydliadau ar draws y sectorau etholiadol a gorfodi'r gyfraith, gan gynnwys pleidiau gwleidyddol ac ymgyrchwyr, awdurdodau lleol, heddluoedd ac awdurdodau erlyn. 

Byddwn yn cynnal ymchwil gyda'r cyhoedd i ddatblygu dealltwriaeth gliriach o ble mae'r trothwy rhwng ymddygiad derbyniol ac annerbyniol. Byddwn yn parhau i godi ymwybyddiaeth o'r ffaith nad yw ymddygiad camdriniol tuag at ymgyrchwyr a swyddogion etholedig byth yn dderbyniol. Byddwn hefyd yn gwneud yn siŵr bod ymgeiswyr ac ymgyrchwyr yn deall yr hyn yr ystyrir yn gamdriniaeth a brawychu a’u bod yn gwybod sut i adrodd amdano.
 

Argymhelliad 5: Dylid adolygu'r broses o enwebu ymgeiswyr

Manteisiodd nifer fach o bobl ar gyfyngiadau’r gofynion a'r gwiriadau ar gyfer enwebu ymgeiswyr yn etholiad cyffredinol y DU. Golygai hyn fod pleidleiswyr mewn 11 o etholaethau mewn perygl o fod wedi cael eu camarwain ynghylch pwy y gallent bleidleisio drostynt fel ymgeiswyr. Rhoddwyd y Swyddogion Canlyniadau yn yr etholaethau hynny mewn sefyllfa anodd oherwydd nad oedd ganddynt bwerau clir i atal pleidleiswyr rhag cael eu camarwain gan yr ymgeiswyr hyn.

Dylid cryfhau'r gofynion a'r gwiriadau ar gyfer enwebu ymgeiswyr i'w gwneud yn anos i ymgeiswyr gamarwain pleidleiswyr ynghylch eu gwir hunaniaeth. Rhaid i bleidleiswyr nawr ddarparu prawf o bwy ydynt pan fyddant yn cofrestru i bleidleisio, yn gwneud cais am bleidlais absennol neu'n bwrw eu pleidlais mewn gorsaf bleidleisio - ond nid oes rhaid i ymgeiswyr ddarparu unrhyw brawf adnabod i gael eu henwebu.

Dyma feysydd allweddol ar gyfer diwygio a gwella posibl:

  • Ystyried a ellid ei gwneud yn ofynnol i ymgeiswyr ddarparu prawf hunaniaeth fel rhan o'r broses enwebu – dylai hyn ystyried yr effaith ar hygyrchedd, diogelwch ac ymarferoldeb y broses enwebu os mai dim ond wyneb yn wyneb y gellid darparu a gwirio prawf adnabod
  • Gan edrych eto ar argymhelliad blaenorol Comisiwn y Gyfraith y ‘dylai Swyddogion Canlyniadau feddu ar bŵer datganedig i wrthod enwebiadau sy’n defnyddio enw ymgeisydd sydd wedi’i fwriadu i ddrysu neu gamarwain etholwyr neu i rwystro arfer yr etholfraint, neu sy’n anweddus neu’n sarhaus’ – tra’n parhau i ddiogelu'r didueddrwydd sydd ei angen ar Swyddogion Canlyniadau i weinyddu prosesau etholiadol
  • Adolygu'r diffiniad o droseddau (a chosbau) ar gyfer ymgeiswyr sy'n gwneud datganiadau ffug mewn papurau enwebu i sicrhau bod y rhain yn parhau i gynnig rhwystr priodol a realistig rhag camddefnyddio'r broses enwebu.

Mae cyfraith etholiadol hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i ymgeiswyr mewn etholiad cyffredinol yn y DU wneud datganiad nad ydynt wedi cytuno i gael eu henwebu mewn mwy nag un etholaeth. Byddai gwneud datganiad ffug am hyn yn drosedd. Yn ymarferol, fodd bynnag, ar hyn o bryd nid oes unrhyw fecanwaith hawdd i nodi a oes unrhyw ymgeiswyr wedi cytuno i gael eu henwebu mewn mwy nag un etholaeth. Mae’n bosibl hefyd y bydd angen datblygu proses ar gyfer coladu manylion yr holl ymgeiswyr mewn etholiad cyffredinol, er mwyn nodi a oes rhai ohonynt wedi’u henwebu mewn mwy nag un etholaeth.

Mae perygl nad yw’r system gyfethol yng Ngogledd Iwerddon yn dilyn penderfyniadau’r pleidleiswyr

Yng Ngogledd Iwerddon, mae swyddi gwag yn y Cynulliad ac yn yr 11 cyngor lleol yn cael eu llenwi drwy broses a elwir yn ‘gyfethol’: yn lle cynnal is-etholiad, mae swyddog enwebu plaid wleidyddol yn llenwi’r sedd wag a grëwyd gan ymddiswyddiad neu farwolaeth un o'u haelodau. Mae hyn oherwydd bod yr etholiadau hyn yn defnyddio'r system Pleidlais Sengl Drosglwyddadwy, felly mae cyfethol ar waith i sicrhau bod dewis etholwyr yn yr etholiad blaenorol yn parhau i gael ei adlewyrchu.

Yn dilyn etholiad cyffredinol y DU yn 2024, etholwyd pedwar Aelod Cynulliad Deddfwriaethol (ACD) presennol ac un cynghorydd fel ASau, felly bu’n rhaid iddynt ymddiswyddo o’u swyddi etholedig eraill. Drwy gyfethol, cafodd y swyddi gweigion yn y Cynulliad eu llenwi gan gynghorwyr cyfredol. Creodd hyn bedair swydd wag arall i'w llenwi yn y cynghorau lleol, hefyd drwy broses gyfethol. 

Bu cynnydd yn y defnydd o’r broses gyfethol yn y blynyddoedd diwethaf. Er enghraifft:

  • Mae naw ACD (10% o’r holl ACDau) a 24 cynghorydd (5% o’r holl seddi cyngor) wedi’u cyfethol ers etholiadau 2022 a 2023 yn y drefn honno 
  • Rrhwng Mai 2019 a Rhagfyr 2022, llenwyd 90 o swyddi gwag mewn cynghorau drwy gyfethol
  • Rhwng Mawrth 2017 a Mawrth 2022, cafodd 29 ACD eu cyfethol i’r Cynulliad. 

Mae cyfethol yn tynnu dewis democrataidd oddi ar bleidleiswyr ac yn lleihau tryloywder. Mae’r broblem hon yn debygol o waethygu yn 2027 pan mae disgwyl i etholiadau’r Cynulliad a llywodraeth leol gael eu cynnal. 

Gallai ‘rhestr dirprwyo’ a ddarperir gan ymgeiswyr ar adeg eu henwebu fod yn un ateb posibl i’r mater hwn. Cyn etholiadau 2027, byddwn yn ymgysylltu â Llywodraeth y DU a phleidiau gwleidyddol i gynnal uniondeb a hyder yn y broses etholiadol.

Argymhelliad 6: Dylid mynd i’r afael â heriau i wytnwch y system etholiadol, gan gynnwys cyllid

Cyfrannodd y newidiadau a gyflwynwyd gan y Ddeddf Etholiadau at lwyth gwaith gweinyddwyr. Mae ymdeimlad clir yn yr adborth a gawsom fod gweinyddwyr o’r farn eu bod wedi ‘goroesi’r broses’ er gwaethaf yr heriau hyn, yn hytrach na’u bod yn gwbl hyderus bod ganddynt amser a chapasiti digonol, ac adnoddau gweithredol cwbl effeithiol i gynnal yr etholiad.

Mae gwytnwch ehangach awdurdodau lleol yn parhau i fod yn bryder sylweddol. Mae'n dibynnu ar fframwaith ariannu cymhleth a darniog, ac mae wedi'i ategu gan system o gyfraith etholiadol sydd wedi dyddio ac sy’n fwyfwy cymhleth. 

Heb newid sylweddol, gan gynnwys ariannu etholiadau, mae’r perygl o gamgymeriadau gweinyddol neu fethiant prosesau gweinyddu etholiadol yn parhau yn y tymor byr a'r hirdymor. Yn ddiweddar, mae Llywodraeth y DU wedi cyhoeddi adolygiad strategol o ymddygiad a chofrestru etholiadol. Mewn llythyr at y sector etholiadol, roedd yn cydnabod bod ‘pentyrru llu o newidiadau ar sector sydd eisoes yn brysur a chymhleth yn golygu risg gynyddol i’n hetholiadau.’

Fel rhan o’i hadolygiad strategol, dylai Llywodraeth y DU ystyried a yw’r cyllid i gynnal etholiadau cyffredinol yn parhau i fod yn briodol ac yn ddigonol i gynnal etholiadau mewn ffordd sy’n bodloni disgwyliadau’r pleidleiswyr. Dylai hyn gynnwys sut y gellir sicrhau adnoddau effeithiol ar gyfer gwaith sy’n ymwneud â chofrestru etholiadol a cheisiadau pleidleisio absennol yn ystod cyfnodau etholiadau o bwys, fel yr etholiad cyffredinol. Mae hefyd angen asesiad risg cynhwysfawr o gapasiti a gwytnwch yn y sector, gan gynnwys y farchnad cyflenwyr. Dylai pob un o lywodraethau’r DU nodi sut y byddant yn gwneud cynnydd tuag at gyfraith etholiadol sydd wedi’i symleiddio, ei moderneiddio a’i chydgyfnerthu, gan adeiladu ar argymhellion cynhwysfawr Comisiwn y Gyfraith y DU sydd wedi denu cefnogaeth dda.

Nid yw systemau digidol bob amser yn gweithio'n ddigon da i weinyddwyr 

Ddeng mlynedd ers cyflwyno cofrestru etholiadol unigol a lansio Gwasanaeth Digidol Cofrestru Etholiadol Unigol (IER), mae yna bellach nifer o wasanaethau digidol y mae gweinyddwyr etholiadol yn dibynnu arnynt – mae hyn yn cynnwys gwefannau lle gall pleidleiswyr wneud cais am bleidlais absennol. neu ofyn am Dystysgrif Awdurdod Pleidleisiwr, yn ogystal â'r porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol. Caiff Gwasanaeth Digidol IER a’r porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol eu rheoli gan y Weinyddiaeth Tai, Cymunedau a Llywodraeth Leol, sy’n golygu bod Llywodraeth y DU yn ddarparwr gwasanaeth hanfodol i Swyddogion Cofrestru Etholiadol a Swyddogion Canlyniadau mewn ffordd nad oedd o’r blaen.

Yn y cyfnod cyn ac yn ystod etholiadau mis Mai a mis Gorffennaf, cododd gweinyddwyr bryderon ynghylch gweithrediad ac ymarferoldeb systemau digidol a ddarperir yn ganolog, yn enwedig y broses o wneud cais am bleidlais absennol ar-lein newydd, yn ogystal â'r cydnawsedd rhwng systemau rheoli etholiadol a'r system ganolog, y porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol. Y farn oedd y byddai cael systemau digidol gwahanol (canolog a mwy lleol) yn arwain at lai o oruchwyliaeth a rheolaeth dros brosesau gan Swyddogion Cofrestru Etholiadol a Swyddogion Canlyniadau. Yng Nghymru a’r Alban, codwyd mater arall gan y gofynion amrywiol ar gyfer etholiadau a gedwir yn ôl ac etholiadau datganoledig, o ystyried nad oes mecanwaith ar hyn o bryd i wneud cais am bleidlais absennol ar-lein ar gyfer etholiadau datganoledig.

“Mae’r rhyngwyneb â’r system rheoli etholiadol a’r porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol ar gyfer etholwyr tramor ymhlith un o’r prosesau mwyaf cymhleth y mae’r tîm wedi gorfod delio â hi erioed, mae’n broses aml-gam, aml-sgrin, heb unrhyw lif rhesymegol.” 

“Roedd y defnydd o byrth ar wahân y Llywodraeth ar gyfer Tystysgrifau Awdurdod Pleidleisiwr, pleidleisiau post a dirprwyon, nad oedd yn cyfathrebu’n hawdd â’i gilydd yn gor-gymhlethu pethau ac unwaith eto, yn defnyddio amser craidd yr etholiadau ar draul dyletswyddau eraill. Er y gallai hyn wella effeithlonrwydd i’r etholwyr, mae’r gwrthwyneb yn wir i’r gweinyddwyr ac yn ei gwneud hi’n hynod o drwsgl wrth brosesu ochr yn ochr â’r system rheoli etholiadol.”

Thema gyson yn yr adborth gan weinyddwyr oedd nad oedd y porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn ‘addas i’r diben’, gyda llawer yn mynegi rhwystredigaeth ynghylch problemau a pha mor drwsgl oedd y broses. Amlygodd yr adborth gan weinyddwyr diffyg ymarferoldeb y porth a'r ffaith nad oedd yn integreiddio'n hawdd â’r meddalwedd system rheoli etholiadol presennol. Dywedodd rhai gweinyddwyr wrthym fod yn rhaid iddynt ddatblygu dulliau amgen o oresgyn yr heriau hyn. Roedd prosesu ceisiadau dyblyg ac etholwyr tramor yn anhawster arbennig gyda'r meddalwedd.

“O 22 Mai hyd at y diwrnodau cau, derbyniwyd 26,000 o geisiadau cofrestru i bleidleisio, 15,500 o geisiadau am bleidlais bost, 3,000 o geisiadau am ddirprwy a 600 o geisiadau am Dystysgrif Awdurdod Pleidleisiwr. Nid yw'r porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn ddigon datblygedig i ymdopi â'r symiau hyn. Bu’n rhaid i ni ddod â chymorth ychwanegol sylweddol i mewn i ymdopi.”

“Roedd cael tair system ar wahân ar gyfer ceisiadau post, dirprwy a thramor yn golygu bod rhai etholwyr wedi’u difreinio. Mae’n amhosibl monitro lle mae rhywun wedi gwneud cais mewn mwy nag un porth – felly, er enghraifft, gall etholwr wneud cais i gofrestru dramor a hefyd ofyn am bleidlais bost ar yr un pryd. Mae'r [cais am bleidlais bost] yn cael ei drefnu’n gyntaf, ond oherwydd nad ydym yn gwybod eu bod wedi gwneud cais i gofrestru fel etholwr tramor (naill ai oherwydd nad yw wedi'i brosesu eto neu dim ond yn ddiweddar iawn), mae'r bleidlais bost ynghlwm wrth eu cofrestriad domestig presennol. Yn llythrennol, yr un diwrnod/ychydig ddiwrnodau'n ddiweddarach mae'r [cais tramor] yn cael ei brosesu – mae’r cofrestriad domestig yn cael ei ddileu ac felly hefyd y bleidlais bost sydd ynghlwm â hynny. Canfu nifer sylweddol o [etholwyr tramor] nad oedd ganddynt bleidlais bost oherwydd yr union senario hwn.”

Gallai dibynnu ar systemau canolog fod wedi effeithio hefyd ar brofiad y pleidleisiwr. Cododd rhai gweinyddwyr bryderon ynghylch y wybodaeth a’r negeseuon a ddarparwyd i bleidleiswyr domestig a thramor o ran pryd a/neu sut i wneud cais am bleidlais absennol, a phryd y gallent ddisgwyl derbyn eu pleidleisiau post. 

Er y gellir, ac y dylid gwneud gwelliannau i'r system i’r pleidleiswyr, nid lleiaf er mwyn sicrhau negeseuon cliriach, mae angen newidiadau mwy sylweddol i weithrediad systemau digidol i gefnogi’r gweinyddwyr i gyflawni eu dyletswyddau.

“Mae’r porth unigol cenedlaethol ar gyfer ceisiadau o fudd i etholwyr, ond mae’n eu tynnu allan o’r sgwrs leol lle ceir mwy o wybodaeth leol ddefnyddiol ynglŷn â phryd y gallwn anfon pleidleisiau post ac ystyriaethau ar gyfer anfon pleidleisiau post dramor. Mae'r porth cenedlaethol yn ôl-derfynu'r cyfathrebiad hwn tan ar ôl i'r cais gael ei wneud, gan achosi rhwystredigaeth i bleidleiswyr a allai fod wedi dewis opsiwn gwahanol pe bai'r holl wybodaeth berthnasol ganddynt ymlaen llaw. Mae perfformiad y system rheoli etholiadol o ran anfon cyfathrebiadau at y sawl sy’n gwneud cais yn rhy araf i gadw i fyny â maint y gwaith sy’n dod drwodd, gan ei gwneud yn ofynnol i swyddogion redeg llythyrau ac e-byst dros nos ac ar liniaduron ychwanegol i gadw i fyny.”

Argymhelliad 7: Mae angen gwella systemau digidol i gefnogi gweinyddwyr etholiadol yn well

Mae angen i weinyddwyr allu dibynnu ar systemau digidol gweithredol, cyd-gysylltiedig i gyflawni eu dyletswyddau. Mae hyn yn arbennig o bwysig yn y cyfnod cyn yr etholiadau pan fyddant dan bwysau sylweddol i gyflawni.

Dylai Llywodraeth y DU weithio gyda’r gymuned etholiadol i barhau i wella’r systemau digidol y mae’n eu darparu. Mae hyn yn cynnwys gweithio gyda chyflenwyr systemau rheoli etholiadol i sicrhau bod y porth digidol canolog yn gweithredu'n effeithiol gyda'r systemau y mae Swyddogion Canlyniadau a Swyddogion Cofrestru Etholiadol yn eu defnyddio i gynnal etholiadau yn lleol.

Dylai Llywodraeth y DU hefyd sicrhau ei bod yn rheoli’r broses o roi newidiadau ar waith i systemau digidol yn ofalus, gan gynnwys eu profi’n drylwyr cyn gweithredu’r newidiadau. Dylai hyn gynnwys sicrhau cyngor gweithredol gan weinyddwyr etholiadol a'i ystyried cyn cadarnhau a fydd newidiadau yn dod i rym a phryd. Yn benodol, dylai Llywodraeth y DU wella gweithrediad ac ymarferoldeb y porth Swyddogion Cofrestru Etholiadol i gefnogi gweinyddwyr etholiadol yn well a sicrhau ei fod yn integreiddio ac yn gydnaws â meddalwedd system rheoli etholiadol.

Page history

Cyhoeddwyd gyntaf: 7 Hydref 2024

Diweddarwyd ddiwethaf: 13 Tachwedd 2024